Categories
Thông tin tuyển sinh

Thi THPT năm 2018: Đánh giá thí sinh qua đề thi thử nghiệm và độ phân hóa của đề thi

Qua đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và đào tạo rất nhiều thí sinh cho biết năm nay đề thi tất cả các môn đều tăng về độ khó và có tính phân loại thí sinh.

Ngày 24/1, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo tất cả các môn kỳ thi THPT quốc gia 2018 gồm 14 bài thi bắt buộc và tự chọn. Mục đích nhằm giúp giáo viên và học sinh có thể làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Thi THPT năm 2018: Đánh giá thí sinh qua đề thi thử nghiệm và độ phân hóa của đề thi

Nhiều giáo viên cho biết, năm 2018, tất cả các môn đều tăng về độ khó và có tính phân hóa cao hơn. Vì vậy, không có nhiều học sinh đạt điểm tuyệt đối với đề thi tham khảo này.

Bộ GD-ĐT vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa hệ thống ngân hàng câu hỏi để đảm bảo không có bất cứ sai sót nào trong khâu ra đề .Năm 2018 , 3 bài thi bắt buộc mà thí sinh phải làm gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn: Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng là Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Để được xét tốt nghiệp THPT, thí sinh phải làm 4/5 bài thi hoặc làm cả 5 bài. Thông tin từ lãnh đạo Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD-ĐT, đề thi năm nay nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 nhưng chủ yếu ở lớp 12.

Đề thi sẽ có 2 phần: Một phần thuộc khối kiến thức cơ bản, chiếm hơn 50%, phần còn lại là nâng cao để phân hóa thí sinh. Đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũ cho biết, đề thi năm nay sẽ tăng số câu hỏi phân hóa để bảo đảm tính phân hóa khi xét tuyển vào các trường đại học.

mùa tuyển sinh Cao đẳng, Đại học sắp diễn ra

Bài thi Toán gồm 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Bài thi Ngữ văn được ra theo phương pháp tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Bài thi Ngoại ngữ (trắc nghiệm) 50 câu, thời gian 60 phút.

Các bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội cũng được ra theo phương pháp trắc nghiệm, tổng thời gian làm bài là 150 phút. Mỗi môn trong tổ hợp có 40 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút. Sau khi làm hết môn này sẽ thu đề và phát môn tiếp theo, thời gian nghỉ giữa 2 môn liên tiếp trong cùng tổ hợp là 10 phút.

Categories
Thông tin tuyển sinh

Đề thi THPT quốc gia sẽ hỏi về thực hành khiến học sinh lo lắng

Năm lớp 12 khi chỉ được thực hành 1 đến 2 tiết Hóa nên thí sinh không biết làm thế nào khi mà đề thi THPT quốc gia sẽ đưa ra và hỏi về nội dung này.

Họp báo đưa ra những thông tin về ở trong kỳ thi THPT quốc gia ở trong ngày 27/4 đã khiến cho TS Sái Công Hồng nguyên là Cục phó Quản lý chất lượng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra và cho biết đó là việc đề thi năm nay sẽ có câu hỏi về ở trong những thí nghiệm diễn ra ở trong bài tổ hợp Khoa học tự nhiên . Nó bao gồm các môn thành phần đó là Lý – Hóa – Sinh. Những năm sau thì việc số câu hỏi này đã ngày càng được tăng lên và qua đó thì đã nhằm đẩy mạnh việc học thực hành trong nhà trường.

Nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng khi hỏi về thực hành trong kỳ thi THPT Quốc gia

Các em ở các tỉnh thành lo lắng rất nhiều bởi ở trường ít khi được học thực hành nên những thông tin trên đã phần nào khiến cho các bạn thí sinh tỏ ra khá lo lắng.

Có thể thấy được những gì đã diễn ra ở trong cả năm lớp 12 khi các bạn học sinh chỉ được học 1 đến 2 buổi thí nghiệm môn Hóa, Sinh. Nên có rất nhiều các bạn thí sinh đã chia sẻ rằng: “Nếu như đề thi THPT Quốc gia sắp tới hỏi về thí nghiệm thì các bạn chỉ còn biết khoanh bừa chứ không biết làm thế nào vì đã không có kiến thức thực tế”.

Nhiều bạn thí sinh đã làm thí nghiệm ở trong các bộ môn Khoa học tự nhiên dù cho nhà trường có phòng học bộ môn. Giáo viên chủ yếu là đưa ra dạy lý thuyết và qua đó thì sẽ biến các tiết thực hành ở phòng thí nghiệm nhanh chóng trở thành giờ ghi lại được với các bước thí nghiệm sẽ diễn ra. Đến cuối kỳ 2 của lớp 12 thì các môn như Lý, Hóa, Sinh đều bị cắt giờ thí nghiệm. Bởi vậy nên chúng em chỉ con biết cách giải quyết vấn đề bằng cách ôn lý thuyết. Đó là những tâm sự của các bạn học sinh khi chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng.

Việc ngoài học ở trường, các bạn học sinh đã lựa chọn học thêm để có thể tăng thêm được kiến thức thí nghiệm giành cho sự chuẩn bị trong kỳ thi quan trọng sắp tới. Nhiều học sinh lớp 12 cũng đều có chung nỗi lo khi đề thi THPT quốc gia sẽ hỏi cả thí nghiệm. Các em cho biết đó chính là việc ở trường thầy cô chỉ dạy lý thuyết và hiếm khi cho học sinh thực hành. Lớp đông nên cũng đã nếu có được những tiết thí nghiệm 45 phút và qua đó thì các em sẽ chia thành nhóm lớn và chỉ vài bạn làm khi còn lại đứng xem.

Việc đề thi có cả nội dung chương trình lớp 11 thì dù đã được thông báo từ một năm trước nhưng vẫn khiến cho sĩ tử kỳ thi THPT quốc gia lo âu vì “quên kiến thức”. Đa số những giáo viên đã dạy lại một vài nội dung quan trọng của lớp 11 bởi thế nên việc ôn tập vẫn diễn ra chủ yếu ở chương trình lớp 12 với việc giải đề thi.

Categories
Thông tin tuyển sinh

Thời gian nghỉ giữa hai môn thi THPT bị rút ngắn

Theo thông báo chính thức từ Bộ GD&ĐT thì quy chế dự thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước đó. Trong đó có việc rút ngắn thời gian nghỉ giữa hai môn thi.

Rút ngắn thời gian giữ 2 môn thi THPT

Rút ngắn thời gian giữ 2 môn thi THPT

Rút ngắn thời gian chuẩn bị giữa hai môn thi

Cụ thể, trong coi thi bài thi tổ hợp, thời gian chuẩn bị giữa 2 môn thi thành phần của bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút, gồm: thu đề thi, giấy nháp thi… của môn thi trước trong 5 phút và phát đề của môn thi sau trong 5 phút.

Như vậy, quy định về thời gian này giảm đi một nửa so với năm 2017.

Năm 2017, thời gian chuẩn bị giữa hai môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp là 20 phút.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý trong suốt thời gian thi bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi phải giám sát chặt chẽ, không để thí sinh ghi chép các nội dung hoặc để lại các dấu hiệu liên quan đến bài thi, đề thi ra các giấy tờ, tài liệu, vật dụng… nào khác ngoài bài thi, giấy nháp (có chữ ký của cán bộ coi thi).

Các cán bộ coi thi cũng có trách nhiệm phải kịp thời thu giữ các giấy tờ, tài liệu, vật dụng… này nếu phát hiện vi phạm.

Hướng dẫn này được cho là khắc phục hiện tượng thí sinh chép đề thi môn trước rồi tranh thủ thời gian môn sau để làm bài đã từng xảy ra trong mùa thi 2017.

Nhiều trường hợp gian lận bị phát hiện trong kỳ thi THPT 2017

Năm 2017, phát hiện có nhiều trường hợp lách quy chế, “ăn gian” giờ thi nhờ quy định thời gian chuẩn bị giữa hai môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp lên đến 20 phút.

Theo đó, ngay trong buổi thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2017, nhiều thí sinh đã bất bình vì có thể bị thua thiệt về kết quả khi có những thí sinh khác trước khi hết giờ làm bài và bị thu đề môn thứ nhất và thứ hai đã kịp dùng bút chì chép lại đề thi những câu chưa kịp làm trên thẻ dự thi hoặc trên mặt bàn.

Sau đó, những thí sinh này dành thời gian của các môn thi kế tiếp để tiếp tục làm bài và tô đáp án của các môn trước.

Như vậy, nếu thí sinh sử dụng trót lọt “mẹo” này lại dùng các môn thành phần thứ nhất và thứ hai (vật lý, hóa học) trong bài tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm ba môn) để xét tuyển đại học thì sẽ “ăn gian” được thời gian làm bài, không công bằng với các thí sinh khác.

Vì vậy, sau buổi thi bài khoa học tự nhiên, tiếp nhận phản ánh này, Bộ GD-ĐT đã thông báo đến các giám đốc sở GD-ĐT yêu cầu giám thị coi thi chặt chẽ, không được để thí sinh chép đề ra thẻ dự thi hay bất cứ vật gì mang theo.

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2018 thay đổi

Rút ngắn thời gian giữ 2 môn thi THPT

Rút ngắn thời gian giữ 2 môn thi THPT

Trong buổi gọp mặt báo chí để trao đổi về kỳ thi THPT quốc gia 2018, TS Sái Công Hồng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT – thông tin năm 2017, Bộ GD&ĐT có 3 đề thi là minh họa. Tuy nhiên, năm nay Bộ GD&ĐT chỉ công bố đề tham khảo duy nhất.

Theo ông Sái Công Hồng, đề thi tham khảo phải gắn liền hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và sử dụng dữ liệu để xét tuyển sinh vào cao đẳng, đại học. Vì vậy, đề thi phải bám liền vào mục đích này, gồm 60% là kiến thức cơ bản và 40% là kiến thức nâng cao để phân loại. Năm 2018, kỳ thi được mở rộng ra với nội dung 20% lớp 11.

Đề thi có 4 nhóm cấp độ: Dễ, trung bình, khó và tương đối khó và được sắp xếp theo trình tự.

Ông Hồng nói: “Với đề thi minh họa vừa qua, tôi nhận được một số ý kiến của hiệu trưởng và báo chí cho rằng đề thi khó quá trong phần phân hóa, chúng tôi cũng tiếp thu”.

Theo TS Sái Công Hồng, với khối Khoa học Tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học, phần câu hỏi khó sẽ nghiêng bản chất như hiện tượng Vật lý, Hóa học, không phải về tính toán.

“Trong các môn này cũng bắt đầu xuất hiện câu hỏi về thí nghiệm và thực hành để phù hợp với chương trình SGK mới trong thời gian tới nhưng theo lộ trình từ ít đến nhiều trong những năm tiếp theo. Nếu không học sinh sẽ sốc. Chúng tôi mong muốn việc này sẽ tác động trở lại với việc dạy học trong trường phổ thông, lý thuyết cần đi đôi với thực hành”, ông Hồng nói.

Cục phó Cục Quản lý Chất lượng thông tin môn Toán cũng sẽ bắt đầu xuất hiện một số câu hỏi về lý thuyết Toán để học sinh hiểu bản chất vấn đề, đánh giá năng lực Toán học của các em.

Ông Sái Công Hồng cho biết đề thi thực sự sẽ được Bộ GD&ĐT sử dụng khi các hội đồng cách ly hoàn toàn, còn hiện nay Bộ GD&ĐT chọn mẫu đề thi của các trường THPT trong cả nước là nguồn, giúp câu hỏi xác thực và bám sát thực tiễn hơn.

Nguồn: trường cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp

Categories
Thông tin tuyển sinh

Học lực giỏi lớp 12 mới đủ điều kiện xét tuyển Sư phạm

Năm vừa qua chất lượng tuyển sinh quá thấp dẫn đến những quan ngại về chất lượng nguồn nhân lực khối ngành giáo dục. Năm 2018, để nâng cao chất lượng nhân lực giáo dục trong tương lai, những thí sinh muốn xét tuyển Sư phạm thì phải đạt học lực giỏi của năm lớp 12.

Lực học giỏi mới đủ điều kiện xét tuyển Sư phạm

Lực học giỏi mới đủ điều kiện xét tuyển Sư phạm

Chỉ tiêu tuyển sinh Sư phạm giảm mạnh

Ngày 27/4, Bộ GD&ĐT họp báo thông tin về Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Theo thống kê từ cuộc họp này thì chỉ tiêu khối ngành Sư phạm giảm mạnh 38%.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có 925.964 thí sinh, trong đó có 237.354 thí sinh chỉ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, 642.587 vừa xét tốt nghiệp và tuyển sinh và 46.023 chỉ xét tuyển sinh. Nguồn tuyển tăng thêm khoảng 50.000 thí sinh…

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm nay tăng hơn 1,2% so với năm 2017; Tuy nhiên, chỉ tiêu sư phạm giảm 38%. Bộ GD&ĐT chủ trương nâng cao ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Lực học giỏi lớp 12 mới đủ điều kiện xét tuyển Sư phạm

Theo thông tin từ buổi họp báo thì để đủ điều kiện xét tuyển sư phạm trình độ ĐH thì học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Đối với trình độ CĐ, trình độ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực 12 từ khá trở lên…

Theo bà Nguyễn Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GTD&ĐT, chủ trương này của Bộ có thể giảm số học sinh đăng ký xét tuyển vào sư phạm; các trường có thể gặp khó khăn để duy trì hoạt động, cần chi phí để đổi mới, đánh giá, cơ cấu lại… Tuy nhiên, sự chuyển đổi này sẽ sát với quy mô sử dụng giáo viên, có khả năng thu hút các sinh đã tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm; và tăng chất lượng đào tạo, thực sự yêu nghề, gắn bó với nghề… bởi nguồn đầu vào có chất lượng cao.

Quy chế thi THPT quốc gia 2018 có nhiều thay đổi

Lực học giỏi mới đủ điều kiện xét tuyển Sư phạm

Lực học giỏi mới đủ điều kiện xét tuyển Sư phạm

Ông Trinh cũng cho biết, năm thứ 2 thực hiện kỳ thi chung xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, nội dung đề thi có phần nội dung lớp 11, với tinh thần tạo thuận lợi cho giáo viên, học sinh nên sớm có đề thi tham khảo; với thí sinh đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, phải dự đủ hai bài thi này mới được công nhận xét tốt nghiệp; chấm thi, chỉ môn ngữ văn là tự luận, theo quy tắc làm tròn 2 chữ thập phân; việc tổ chức thi, thời gian chuyển đổi giữa các môn trong tổ hợp rút từ 20 phút xuống còn 10 phút…

Tuyển sinh 2018 vẫn duy trì hai hình thức xét tuyển chủ yếu là xét học bạ và xét tuyển điểm thi trong kỳ thi quốc gia. Bên cạnh xét tuyển tại các trường bằng điểm thi thì các thí sinh cũng nên lựa chọn cho mình phương thức xét học bạ THPT đầu vào để gia tăng thêm cơ hội học tập của mình.

Hiện nay, theo thống kê thì trên cả nước có khoảng hơn 150 trường xét tuyển đầu vào bằng học bạ THPT quốc gia. Thí sinh hoàn toàn có thể xét tuyển các chuyên ngành cao đẳng điều dưỡng, dược hay kế toán,… bằng học bạ THPT của mình. Việc xét tuyển đầu vào bằng phương thức xét học bạ đã giúp gia tăng thêm cơ hội học tập cho các thí sinh cũng như giảm bớt áp lực thi cử cho các thí sinh.

Nguồn: trường cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp

Categories
Thông tin tuyển sinh

Danh sách máy tính thí sinh được sử dụng trong kỳ thi THPT

Quy định về kỳ thi THPT rất nghiêm ngặt chính vì thế mà thí sinh cần phải nắm rõ tránh trường gửi đáng tiếc xảy ra. Bộ GD&ĐT đã có thông báo chính thức về danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi Kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Máy tính thí sinh được sử dụng trong kỳ thi THPT quốc gia

Máy tính thí sinh được sử dụng trong kỳ thi THPT quốc gia

Danh sách máy tính thí sinh được sử dụng trong kỳ thi THPT

Về nguyên tắc: Theo Thông tư số 04/2018/TT-BGDĐT ngày 28/2/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, các máy tính bỏ túi được phép đem vào phòng thi là các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu.Danh sách cụ thể các máy tính bỏ túi thông dụng làm được các phép tính số học, các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt đáp ứng yêu cầu nói trên là:

  • Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS, FX 500 VNPlus, FX 580VNX;
  • VinaCal 500 MS, 570 MS, 570 ES Plus, 570 ES Plus II, 570 EX Plus;
  • Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES Plus Function, VN 570 RS, VN 570 ES, VN-570 ES Plus;
  • Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II;
  • Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM;
  • Canon F-788G, F-789GA; và các máy tính tương đương.

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT, các đại học, học viện, các trường đại học, các trường cao đẳng đào tạo giáo viên và trung cấp đào tạo giáo viên phổ biến nội dung thông báo này tới các giáo viên, giảng viên, học sinh và sinh viên thuộc phạm vi quản lý để tránh trường gửi sai phạm xảy ra.

Thời gian dự thi THPT thí sinh cần nắm rõ

Máy tính thí sinh được sử dụng trong kỳ thi THPT quốc gia

Máy tính thí sinh được sử dụng trong kỳ thi THPT quốc gia

Bên cạnh việc chỉ mang theo những đồ dùng đúng theo quy định vào phòng thi thì thí sinh cần phải nắm rõ những mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia. Tránh một sơ xuất nhỏ mà phải lùi kỳ thi THPT lại hẳn một năm sau. Sau đây là những mốc thời gian thí sinh phải nhớ:

Chiều ngày 24/6: Thí sinh tập trung làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi, chỉnh sửa thông tin sai sót (nếu có).

Sáng 25/6: Thí sinh thi môn ngữ văn trong thời gian 120 phút.

Chiều 25/6: Thí sinh dựu thi môn toán trong thời gian 90 phút.

Sáng 26/6: Thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên trong 150 phút).

Chiều 26/6: Thi môn ngoại ngữ trong 60 phút.

Sáng 27/6: Thi bài thi tổ hợp môn khoa học xã hội trong 150 phút.

Khi đi thi, thí sinh cần mang theo đầy đủ những giấy tờ cần thiết như giấy dự thi, chứng minh thư nhân dân. Nếu thiếu giấy tờ tùy thân thí sinh sẽ phải làm cam kết và những thủ tục khác sẽ rất rắc rối. Chính vì thế trước khi đi thi thí sinh phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ dự thi cho mình.

Lưu ý trước kỳ thi THPT dành cho các sĩ tử

Thầy Nguyễn Cường – giảng viên trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn có một vài lời khuyên dành cho các sĩ tử: Tính đến thời điểm này có thể nói đã là thời điểm nước rút đối với các thí sinh dự thi THPT quốc gia. Kỳ thi càng đến gần thì các thí sinh càng phải chuẩn bị thật kỹ cho mình về cả kiến thức lẫn sức khỏe để “vượt vũ môn”. Sau đây là một số lưu ý thí sinh cần phải lưu ý:

  • Thứ nhất, phải có kế hoạch ôn tập khoa học. Đảm bảo tiếp thu kiến thức tốt mà không bị quá tải.
  • Thứ hai, cần có chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý để đảm bảo sức khỏe trong quá trình thi cử.
  • Thứ ba, các thông tin khi đăng ký dự thi phải tuyệt đối chính xác và trùng khớp.
  • Thứ tư, bên cạnh việc đăng ký xét nguyện vọng bằng cách xét điểm thi THPT thì thí sinh nên lựa chọn cho mình những trường xét tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạn như trường cao đẳng y dược Sài Gòn, đại học Tây Đô,… để gia tăng thêm cơ hội học tập cho mình.

Chúc các sĩ tử có một kỳ thi đạt kết quả tốt nhất!

Categories
Thông tin tuyển sinh

Một cái nhìn toàn diện về thiền định và nhịn ăn bạn nên biết

Thời gian vừa qua, người ta xôn xao nhiều về câu chuyện của một doanh nhân sau khi nhịn ăn 49 ngày thiền định với một cốc nước mè rang mỗi ngày. Phương thức nhịn ăn và thiền định như vậy có thể áp dụng cho một người bình thường hay không?

Thiền định có những lợi ích cho sức khỏeThiền định có những lợi ích cho sức khỏe

Theo BS.Trần Thị Bích, giảng viên cao đẳng Vật lý trị liệu TPHCM, Thiền định và phương pháp nhịn ăn thanh lọc cơ thể đã được áp dụng từ xa xưa, với mỗi tôn giáo đều có những hình thức áp dụng khác nhau. Về góc độ chuyên môn trong ngành trị liệu tự nhiên có phương pháp nhịn ăn và kết hợp các loại nước uống dinh dưỡng tự nhiên để giúp cơ thể bài tiết độc tố. Đặc biệt khi cơ thể không khỏe, việc nhịn ăn và chỉ sử dụng một số loại nước uống đặc biệt trong quá trình nhịn ăn giúp hệ thống miễn dịch cơ thể hoạt động trở lại bình thường, và cũng là dịp để các cơ quan tiêu hóa được nghỉ ngơi, bớt làm việc.. nhưng để áp dựng phương pháp này cho một  người bình thường cần một lộ trình đi từ cấp độ thấp tới cấp độ cao, cách nhau trong một thời gian nhất định.

Với kinh nghiệm của bản thân tôi sau nhiều năm thực hành thiền định, tôi nhìn thấy nhiều lợi ích của thiền hơn là hại. Và khoa học cũng ngày càng chứng minh được những lợi ích thiết thực của thiền đối với cơ thể, tâm trí và tinh thần của một người nếu thực hành thiền đều đặn mỗi ngày và duy trì trong nhiều năm. Thông qua việc quan sát khi thở trong khi thiền, sau một thời gian chúng ta sẽ có sự cảm nhận hơi thở và cơ thể mình tốt hơn, từ đó điều chỉnh một số những khiếm khuyết cơ thể và duy trì một thể chất khỏe mạnh. Thiền định cũng giúp thúc đẩy sản xuất serotonin trong cơ thể của bạn, làm cho tâm trạng của bạn vui vẻ hơn.

Kết quả hành Thiền sẽ khác nhau tùy thuộc vào căn cơ và các điều kiện trợ duyên khác như chế độ ăn uống, sinh hoạt, giao tiếp… Thiền được xem là một liệu pháp bổ sung được dùng song hành với các biện pháp chữa bệnh chính thống khác. Do đó việc gia giảm hoặc thay thế các loại thuốc trong việc điều trị phối hợp với Thiền cần theo sự chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Tuy nhiên, những kết quả không mong muốn trong việc hành thiền sẽ xảy đến khi người hành thiền không thực hành với thái độ đúng và không có người thầy dẫn dắt đúng đắn. Lời khuyên của tôi là với người mớt bắt đầu, nên có người thầy dẫn dắt, chỉ tự tập khi đã đủ trải nghiệm và nắm vững kĩ thuật.

Về lợi ích của việc nhịn ăn, chúng ta cần biết trong quá trình sống hằng ngày ta luôn tiếp xúc với môi trường ngày càng độc hại như không khí ô nhiễm, thực phẩm độc hại,…Việc nhịn ăn và chỉ uống nước trái cây, thực dưỡng giúp gan, thận giải những độc tố trong cơ thể ra ngoài và hệ tiêu hóa, đường ruột cũng được nghỉ ngơi. Nhịn ăn giúp cơ thể tự thanh lọc, theo cơ chế gọi là tự tiêu, tự phân (tiêu hóa, phân hủy).

Kết quả hành Thiền sẽ có thể khác nhauKết quả hành Thiền sẽ có thể khác nhau tùy nhiều điều kiện

Để nhịn ăn có hiệu quả cao, tránh các tai biến cần phải nắm vững phương pháp:

– Nhịn ăn lần đầu bạn nên nhịn ăn tập thể, trong một môi trường không khí trong sạch, luôn luôn có kết hợp luyện thở, thể dục nhẹ, tránh lao động nặng, và nhất là luôn luôn có một chuyên viên có kinh nghiệm hướng dẫn nhịn ăn, theo dõi và giúp đỡ.

– Nhịn ăn không nhịn uống, bạn nên uống kèm nước trái cây hoặc các loại nước uống thực dưỡng khác.

– Luôn giữ ấm cơ thể.

– Thời gian nhịn ăn từ một đến ba ngày hoặc  nhiều ngày tùy bệnh lý, sức khỏe. Nhịn ăn từ lần sau có thể nhịn lâu hơn nhưng luôn luôn phải có chuyên viên theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn để kịp thời hỗ trợ.

Thiền phù hợp cho tất cả mọi người và như tôi đã chia sẻ ở trên muốn hành thiền phải có người thầy đủ kinh nghiệm dẫn dắt và bạn phải có sự chuẩn bị kỹ cho việc hành thiền để tránh những kết quả không mong muốn.

Việc nhịn ăn đối với người đang bệnh phải có sự tham vấn và theo dõi của bác sĩ, chuyên gia để việc nhịn ăn hiệu quả. Đối với người bình thường, việc nhịn ăn cũng phải theo lộ trình từ thấp tới cao, và tốt nhất vẫn nên có một người tham vấn hoặc một nhóm người cùng thực hiện việc nhịn ăn để có thể trao đổi cho nhau những trải nghiệm trong quá trình nhịn ăn. Đầu tiên có thể ăn ít, giảm xuống ăn 1 bữa 1 ngày. Sau đó nhịn ăn cả ngày chỉ uống nước trái cây. Tiếp theo là nhịn ăn 3 ngày uống nước trái cây. Cấp độ tiếp theo là nhịn ăn 1 ngày và chỉ uống nước lọc và tiến đến nhịn ăn 3 – 7 ngày và chỉ uống nước lọc. Nhưng như tôi đã nhắc đi nhắc lại, mỗi lộ trình có thể cách nhau 1 khoảng thời gian để đảm bảo bạn đủ năng lượng và cơ thể đủ sức cho lộ trình nhịn ăn ở cấp cao hơn, và tốt nhất nên có chuyên gia theo dõi và tư vấn cho bạn.

Cổ nhân có câu cái gì quá cũng không tốt, chúng ta nhìn thiền dưới góc độ khoa học, dù bạn theo tôn giáo nào bạn vẫn có thể hành thiền. Giá trị lớn nhất của thiền không phải là hướng người ta đi xuất gia hay tu tập mà là thiền có thể ứng dụng vào đời sống, công việc hàng ngày như một phương pháp chữa lành thân tâm, một kĩ năng sống giúp có được sự bình an nội tâm. Đừng nhìn thiền ở hình thái tu luyện quá cao siêu mặc dù thiền sẽ đưa tới sự sáng suốt và trí tuệ bậc cao khi tu thiền một cách nghiêm túc và kiên nhẫn. Nhưng trước khi đạt đến trình độ đó, tôi mong rằng mọi người tiếp cận với thiền một cách khoa học, đúng đắn, đưa thiền vào thực đơn hằng ngày để thân tâm luôn bình ổn, và ứng dụng thiền trong đời sống hàng ngày trong sự tỉnh thức. Và ngày nay, thiền bắt đầu được công nhận là một môn khoa học về năng lượng con người và khoa học tâm thức.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Categories
Thông tin tuyển sinh

Thí sinh nên cân nhắc kỹ lưỡng khi xét tuyển tổ hợp lạ

Là “cha đẻ” của kỳ thi 3 chung, GS Bành Tiến Long – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT – cho biết việc một số trường tuyển sinh những tổ hợp không phù hợp, học sinh cũng sẽ phải có trách nhiệm.

Học sinh nộp hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét học bạ.Học sinh nộp hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét học bạ.

Trước hiện tượng một số trường xét tuyển tổ hợp Văn, Sử, Giáo dục công dân vào đào tạo khối ngành kỹ, khối ngành kinh tế như Kế toán, Tài chính ngân hàng tuyển khối C, ngành Kiến trúc, Thiết kế nội thất không có môn vẽ… GS Bành Tiến Long – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT – nói: Tuyển sinh đại học năm 2018 có nhiều điểm mới.

Trong đó có việc giảm điểm ưu tiên khu vực, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm; các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tối thiểu (điểm sàn); công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm, các trường được tuyển sinh nhiều đợt trong năm, có nhiều ngành mới, nhiều tổ hợp xét tuyển mới.

Tuy nhiên một số trường xét tuyển tổ hợp Văn, Sử, Giáo dục công dân vào đào tạo khối ngành kỹ thuật như Công nghệ Kỹ thuật ôtô, Công nghệ chế tạo máy, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Công nghệ thông tin. Tổ hợp Văn, Sử, Địa vào khối ngành kinh tế như Kế toán, Tài chính ngân hàng. Ngành Kiến trúc, Thiết kế nội thất không có môn vẽ… Đây là cách tuyển sinh không truyền thống và còn nhiều vấn đề cần phải cân nhắc.

Nhưng đó là quyền tự chủ trong tuyển sinh của các trường theo Luật Giáo dục quy định. Những tổ hợp như trên khi tuyển sinh có thể giúp cho một số trường ĐH tuyển thêm một ít chỉ tiêu, giúp cho một số thí sinh có cơ hội trúng tuyển vào ĐH hơn.

Nhưng khi vào học thì rất vất vả, thậm chí không theo học được vì các môn cốt lõi là năng lực chính của thí sinh lại không phù hợp với các môn học trong chương trình đào tạo của các ngành nghề đã nêu, làm cho các em khi học cũng khó đạt kết quả theo yêu cầu, sau khi đã tốt nghiệp cũng khó đạt chuẩn đầu ra và khó tìm kiếm việc làm. Điều này không thật sự hữu ích cho sinh viên. Trong khi đó, tại các trường cao đẳng, điển hình như trường cao đẳng Y Dược Sài Gòn, hình thức xét tuyển học bạ được áp dụng với tất cả các ngành trong đó có cao đẳng Dược, cao đẳng Điều dưỡng,…

Nếu trong tuyển sinh Trường nào có một số tổ hợp quá xa ngành nghề đào tạo, ví dụ tổ hợp Văn, Sử, Giáo dục công dân vào đào tạo khối ngành kỹ thuật như Công nghệ Kỹ thuật ôtô, Công nghệ chế tạo máy, Công nghệ kỹ thuật xây dựng v.v. thì Nhà trường cần xét thêm kết quả các môn học khác trong học bạ như các môn: Toán, Lý, Hóa, Tin học, Ngoại ngữ. Tương tự như vậy các tổ hợp khác.

Hiện nay, giáo dục Đại học của Việt Nam hướng tới tự chủ. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng tự chủ không có nghĩa các trường thích làm gì thì làm. Vì việc tuyển sinh những tổ hợp không phù hợp sẽ dẫn đến chuyện sinh viên vào trường không học được. Ông nghĩ sao?

– Tự chủ là thuộc tính của các trường ĐH. Quản lý nhà nước về giáo dục ban hành các văn bản pháp quy. Trên cơ sở các quy định của Luật Giáo dục, các Luật chuyên ngành khác và các Thông tư, Quy chế của Bộ thì các trường tự chủ và tự chịu trách nhiệm trước xã hội về toàn bộ các hoạt động của mình.

Việc một số trường tuyển sinh những tổ hợp không phù hợp thì học sinh cũng sẽ phải có trách nhiệm tự cân nhắc năng lực phù hợp của mình để quyết định có nên tham gia xét tuyển hay không. Đặc biệt là cân nhắc đến hậu quả và những tốn kém cho gia đình và bản thân.

Các trường cũng cần bàn bạc kỹ trước khi công bố các tổ hợp trong việc xét tuyển. Công nghiệp 4.0 hướng tới nền giáo dục 4.0 là cá thể hóa vai trò và các quyết định.

Thí sinh dự thi THPT quốc giaThí sinh dự thi THPT quốc gia

Các trường ĐH với đầy đủ tổ chức từ Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, các Hội đồng tư vấn khác v.v…và lại được kiểm định chất lượng giáo dục, bị giám sát bởi các điều kiện và tiêu chí đảm bảo chất lượng thì phải tự chủ trong mọi hoạt động trong đó có tuyển sinh. Các trường cũng phải chịu trách nhiệm nếu gây hậu quả cho xã hội và cho người học.

– Theo ông, có cần thiết phải quy định xét tuyển cụ thể những tổ hợp với ngành nghề đào tạo không? Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong vấn đề này như thế nào?

– Tôi nghĩ không cần quy định xét tuyển cụ thể những tổ hợp với ngành nghề đào tạo nhưng cần có những cuộc Hội thảo để phân tích và có những khuyến nghị cụ thể. Trước đây chúng ta đã có quy định này vài chục năm. Các trường phải chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh và đào tạo khi tuyển những tổ hợp quá khác biệt.

Giáo dục ĐH ngày càng thay đổi, yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, tìm kiếm và tự tạo việc làm của sinh viên tốt nghiệp, yêu cầu hội nhập quốc tế của giáo dục, quyền tự chủ của các trường thì quản lý nhà nước cũng phải được đổi mới.

Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong vấn đề này là ban hành các Quy chế đào tạo, tuyển sinh, các chính sách về đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng, chiến lược phát triển… Đồng thời Bộ làm nhiệm vụ thống kê, đánh giá hoạt động của các trường để điều chỉnh các chính sách cho phù hợp và kịp thời trong đó có chính sách về tuyển sinh.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Categories
Thông tin tuyển sinh

Lưu ý quan trọng đối với thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2018

Chỉ còn 7 ngày nữa là kết thúc thời hạn đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2018, thời gian này thí sinh cần phải hết sức lưu ý cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định lựa chọn tổ hợp dự thi và đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học. 

Lưu ý quan trọng đối với thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2018
Lưu ý quan trọng đối với thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2018

Thí sinh nên cân nhắc kỹ để tăng cơ hội đỗ Đại học

Theo thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Trường cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết khi đăng ký dự thi, các em cần lưu ý việc sử dụng giấy chứng minh nhân dân. Thực tế theo khảo sát có nhiều em có cả giấy Chứng minh nhân dân và Thẻ căn cước công dân. Nguyên tắc là các em chỉ sử dụng một trong hai giấy tờ trên, đặc biệt là những thí sinh có tham dự kỳ thi sơ tuyển trước đó cần phải nhất quán việc sử dụng một trong hai loại giấy tờ này. Nếu như sử dụng cả hai các em có nguy cơ bị mất cơ hội đỗ tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học.

Điều quan trọng thứ hai cần phải lưu ý đó là quyền ưu tiên của các thí sinh, các em cần phải xác định rõ bản thân mình thuộc đối tượng ưu tiên nào, sau đó điền vào phiếu thông tin, tránh trường hợp khi điền đối tượng ưu tiên các trường đại học kiểm tra hồ sơ thì các em không thuộc đối tượng được cộng điểm ưu tiên nên trượt đại học và không còn cơ hội để được vào học ngành tốt.

Thứ ba đó là thứ tự ưu tiên nguyện vọng Đại học, thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng tuy nhiên cũng chỉ nên dừng lại từ 4 tới 5 nguyện vọng và nguyện vọng nào thí sinh mong muốn “đậu” nhất nên sắp xếp từ cao xuống thấp.

Nhận hồ sơ đăng ký dự thi cả thứ bảy và chủ nhật

Các giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ 1 – 20/4/2018 thí sinh đăng ký dự thi; các điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi nhận hồ sơ, phiếu đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi. Công việc triển khai yêu cầu thí sinh và các đơn vị đăng ký dự thi tổ chức khẩn trương và khoa học để thực hiện đúng kế hoạch và đảm bảo tránh sai sót, giúp cho việc tổ chức tốt kỳ thi.

Các đơn vị thành lập bộ phận thu nhận hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn thí sinh thông tin liên quan đến hoàn thiện phiếu ĐKDT; chuẩn bị các hồ sơ liên quan, đặc biệt giấy tờ của thí sinh được hưởng ưu tiên, khuyến khích; phân công giáo viên chủ nhiệm, nhân viên vừa thu nhận hồ sơ, vừa đối chiếu với giấy tờ (đối chiếu giữa bản gốc với các thông tin; giữa phiếu đăng ký dự thi số 1, số 2 đảm bảo thống nhất).

Đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có cần điền vào phiếu đăng ký dự thi THPT 2018
Đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có cần điền vào phiếu đăng ký dự thi THPT 2018

Đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có cần điền vào phiếu đăng ký dự thi THPT 2018

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kể từ năm 2017, thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học sẽ đăng ký cùng thời gian với đăng ký dự thi THPT quốc gia. Mặt sau của phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia sẽ có phần điền thông tin các nguyện vọng xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng của thí sinh. Tuy nhiên thí sinh lưu ý phần đăng ký này chỉ dành cho xét tuyển vào Đại học và các trường CĐ, TC đào tạo nhóm ngành giáo viên. Nếu thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào các trường Cao đẳng Y Dược thì sẽ làm hồ sơ xét tuyển riêng theo hướng dẫn của trường mà thí sinh muốn đăng ký.

Cụ thể, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y Dược vào Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, có thể chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:

  • Phiếu đăng ký tuyển sinh Cao đẳng năm 2018 theo quy định của trường
  • Bằng tốt nghiệp THPT bản sao có công chứng (áp dụng với thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2018).
  • Học bạ trung học phổ thông có công chứng.
  • Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tạm thời (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2018).
  • 4 Ảnh 3×4 ghi thông tin thí sinh bao gồm: họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc ở mặt sau ảnh.
  • Các loại giấy tờ chứng minh đối tượng ưu tiên khác (nếu có).

Sau đó gửi về địa chỉ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hoặc thí sinh cũng có thể đăng ký trực tuyến tại đây.

Trên đây là những thông tin đáng lưu ý khi tiến hành làm phiếu đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2018, các thí sinh cần ghi nhớ để tránh bị làm sai cũng như tăng khả năng đậu Đại học cho bản thân mình.

Categories
Thông tin tuyển sinh

Khi thấy hiện tượng giật mình ở trẻ bị bệnh chân tay miệng: Cha mẹ cần báo ngay cho bác sĩ

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nhi, trong quá trình chăm trẻ bị bệnh tay – chân – miệng, khi thấy con có biểu hiện khác lạ, cần nhanh chóng hỏi bác sĩ hoặc đưa đi điều trị tránh biến chứng nặng nề. Đặc biệt khi thấy trẻ bị giật mình – biểu hiện nguy hiểm thông báo trẻ đã bị nhiễm độc thần kinh.

Khi trẻ có những biểu hiện như quấy khóc, sốt cao, giật mình, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế

Khi trẻ có những biểu hiện như quấy khóc, sốt cao, giật mình, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế

Mùa hè là thời điểm có thể bùng phát dịch “tay – chân – miệng”. Hiện nay, dù chớm mùa nhưng số ca mắc bệnh cũng đã lên tới hàng trăm trẻ. Theo thông tin của Bệnh viện Nhi Trung Ương, chỉ 5 ngày trở lại đây, Bệnh viện tiếp nhận 15 trường hợp mắc bệnh, hầu hết là các bé dưới 3 tuổi.

Theo Ths. BS Đỗ Thiện Hải – Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung Ương, khi trẻ quấy khóc khác thường, sốt cao không hạ và giật mình là ba triệu chứng rất sớm báo hiệu nguy cơ bệnh tay chân miệng có thể diễn biến nặng. Cha mẹ cần chú ý theo dõi, nếu trẻ có một trong ba triệu chứng trên thì đưa bé đi khám để được xử trí kịp thời, tránh biến chứng nặng nề.

Đồng ý kiến, bác sĩ Trương Hữu Khanh, giảng viên khoa cao đẳng Hộ sinh TPHCM khẳng định, giật mình là biểu hiện lâm sàng muộn của trẻ mắc bệnh chân tay miệng. Trong quá trình khám chữa bệnh, rất nhiều cha mẹ bệnh nhân nhi mắc bệnh tay – chân – miệng nặng đều mô tả bé có dấu hiệu giật mình.

Cụ thể, khi trẻ quấy khóc nhiều, quấy khóc cả đêm không ngủ. Trẻ cứ ngủ khoảng 15-20 phút lại dậy quấy khóc khoảng 15-20 phút rồi lại ngủ tiếp. Nhiều cha mẹ thường giải thích là do bé có các nốt đau miệng nhưng thực tế không phải vậy. Đó là do tình trạng nhiễm độc thần kinh ở giai đoạn rất sớm.

Hoặc khi trẻ sốt trên 38,5 độ C kéo dài hơn 48 giờ và không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt paracetamon. Đây là tình các quá trình đáp ứng viêm rất mạnh trong cơ thể, gây nên tình trạng nhiễm độc thần kinh. Lúc này, cần dùng 1 loại thuốc hạ sốt đặc biệt hơn đó là các chế phẩm có Ibuprofen.

Và giật mình cũng là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh. Cha mẹ cần chú ý phát hiện triệu chứng này ngay cả khi trẻ đang chơi, quan sát xem tần suất giật mình có tăng theo thời gian hay không.

Theo các bác sĩ, bệnh tay – chân – miệng xuất hiện quanh năm, tuy nhiên thời điểm hiện nay là điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh phát triển. Bệnh có thể gây thành dịch lớn. Đa phần trẻ có diễn biến nhẹ nhưng bệnh cũng có thể có biến chứng nguy hiểm và đặc biệt là diễn biến rất nhanh chỉ trong vòng vài giờ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nặng như sốc, viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp thậm chí dẫn đến tử vong.

Cha mẹ cần chú ý những biểu hiện bất thường của conCha mẹ cần chú ý những biểu hiện bất thường của con

Các dấu hiệu của bệnh bao gồm: sốt (sốt nhẹ hoặc sốt cao) và tổn thương ở da (dát đỏ, mụn nước ở các vị trí đặc biệt như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối…). Tuy nhiên, nhiều khi cha mẹ phải rất tinh ý mới phát hiện kịp thời.

Bệnh chân-tay -miệng có thể do nhiều loại virus gây nên và không có thuốc điều trị đặc hiệu.

Niêm mạc miệng của trẻ bị tổn thương nên gây đau, khiến trẻ ăn không ăn hoặc kém ăn, dẫn đến quấy khóc, hoặc hạ đường huyết. Những biện pháp sau có thể giảm phần nào tình trạng của trẻ:

– Dùng các thuốc giảm đau, sát trùng niêm mạc miệng như nước muối 0,9%, Kamistad…

– Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo loãng, sữa…

– Vệ sinh da tránh bội nhiễm vi khuẩn: tắm cho trẻ bằng các loại nước có tính sát trùng nhẹ như nước lá chè, lá chân vịt…Dùng dung dịch Betadin bôi các tổn thương ngoài da sau khi tắm.

– Đảm bảo vệ sinh tay bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi nấu ăn, trước khi ăn hoặc cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và vệ sinh cá nhân cho trẻ.

– Thực hiện tốt vệ sinh thực phẩm: ăn chín, uống sôi; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không nhai thức ăn hay mớm cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không nên cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi …

– Thường xuyên vệ sinh các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

– Cách ly trẻ với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

– Cách ly trẻ mắc bệnh tại nhà. Không đến nhà trẻ, trường học, nơi các trẻ chơi tập trung trong thời gian đầu bị bệnh

Nguồn: Trường cao đẳng Y Dược TPHCM

 

Categories
Thông tin tuyển sinh

Thống nhất về chi trả khám chữa bệnh BHYT cho trẻ từ khi sinh ra đến 6 tuổi

Liên quan đến ngân sách chi trả khám chữa bệnh BHYT cho trẻ từ khi sinh ra tới đủ 72 tháng, liên Bộ Y tế – Tài chính- Tư Pháp và BHXH Việt Nam vừa thống nhất việc sửa đổi theo hướng đóng bằng đủ 72 tháng để bảo đảm quền lợi khám, chữa bệnh BHYT của trẻ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong buổi họp quan trọng sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong buổi họp quan trọng sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP

Buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với Bộ Y tế chiều ngày 9/4 đã tập trung xem xét việc sửa đổi Thông tư liên tịch số 37 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định về giá dịch vụ y tế, lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế giai đoạn 2018-2020; công tác tổ chức đấu thầu, đàm phán giá thuốc và đấu thầu thiết bị y tế nhằm kéo giảm chi phí khám chữa bệnh và đặc biệt là việc sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt ra với Bộ Y tế trong các buổi làm việc của Ban chỉ đạo giá gần đây, nhằm các mục tiêu kéo giảm chi phí khám chữa bệnh, tăng cường năng lực và khả năng chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp liên quan đến Nghị định số 105, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong ban hành quy định về bảo hiểm y tế, phối hợp chặt chẽ với các bộ trong quản lý giá dịch vụ khám chữa bệnh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng Nghị định số 105 liên quan đến thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, cơ cấu Quỹ BHYT, điều chỉnh mệnh giá BHYT, thực hiện các quy định của Luật BHYT còn chưa được sửa đổi kịp thời theo yêu cầu của Chính phủ.

“Đến tháng 7 này là 2 năm mà Bộ Y tế chưa trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định này là chưa được khi mà lộ trình thực hiện xã hội hoá dịch vụ công phụ thuộc rất nhiều vào việc sửa đổi Nghị định này”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Bảo hiểm y tế được coi là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội Việt NamBảo hiểm y tế được coi là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội Việt Nam

Theo Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho biết, vào đầu tháng 4/2018, Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã nhóm họp với các Bộ Tư pháp, Tài chính để thống nhất việc sửa đổi Nghị định số 105 và đi tới thống nhất 7 nội dung, trong đó có các nội dung đáng quan tâm như thống nhất ngân sách chi trả khám chữa bệnh BHYT cho trẻ từ khi sinh ra tới đủ 72 tháng.

Trước đây, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam không đồng tình với quan điểm của Bộ Tài Chính về việc chi trẻ từ thời điểm cơ quan BHXH nhận được danh sách đề nghệ cấp thẻ của cơ quan có thẩm quyền cho đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều trẻ em sinh ra nhưng chưa được lập danh sách ngay, trong khi đó trẻ em được hưởng quyền lợi ngay từ khi sinh ra nếu cần phải điều trị, kể cả trong trường hợp chưa có giấy chứng sinh, giấy khai sinh.

Vì thế, trong cuộc họp cho biết, các Bộ, cơ quan như Tư pháp, Văn phòng Chính phủ nhất trí với quan điểm của Bộ Y tế và BHXH (đóng bằng đủ 72 tháng) để bảo đảm quền lợi khám, chữa bệnh BHYT của trẻ và bảo đảm nguyên tắc có thu, có chi của BHXH Việt Nam.

Ngoài ra, liên quan đến Nghị định 105 còn có 6 nội dung đáng chú ý khác như: việc không quy định người lao động là người nước ngoài phải bắt buộc tham gia BHYT hay như mức hưởng BHYT khi người bệnh khám chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được chuyển lên tuyến trên được xác định là không đúng tuyến thì được thanh toán theo mức khám, chữa bệnh không đúng tuyến…

Tuy nhiên, vẫn còn 4 nội dung mà các bộ chưa thống nhất trong việc sửa đổi Nghị định 105 về hợp đồng khám, chữa bệnh giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội, về thanh toán trong một số trường hợp cụ thể, mức hưởng bảo hiểm y tế và điều kiện của giám định viên BHYT.

Đồng tình với các ý kiến thống nhất và một số kiến nghị của các bộ, ngành trong hoàn thiện, khắc phục các khác biệt khi sửa đổi Nghị định 105, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Y tế hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Chính phủ vào giữa tháng 4/2018.

Phát biểu cảm tưởng về việc này, bác sĩ Nguyễn Ngọc Hoa, giảng viên khoa cao đẳng Vật lý trị liệu TPHCM cho biết: “Tôi nghĩ việc sửa đổi nghị định này sẽ thống nhất về ngân sách, tạo cơ hội tốt hơn cho người dân trong việc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.”

Nguồn: Trường cao đẳng Y Dược TPHCM