Categories
Tin tức

Nhiều trường TP.HCM thu hút sinh viên bằng việc ưu tiên xét tuyển thẳng

Hiện nay việc xét tuyển bằng phương thức tuyển thẳng được nhiều trường Đại Học, Cao đẳng áp dụng nhằm thu hút sinh viên học.

Vừa qua, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã có tổ chức buổi tọa đàm với các em học sinh, thí sinh tự do và các bậc phụ huynh để thông báo về tình hình tuyển sinh trong năm 2018 này. Ngoài ra buổi tọa đàm còn giúp thí sinh và phụ huynh trả lời những câu hỏi thắc mắc về đào tạo và hướng dẫn nghề nghiệp cho các em học sinh.Vẫn như năm 2017, thông tin tuyển sinh về bậc đại học chính quy của trường vẫn xét tuyển theo 2 phương thức là: xét tuyển theo kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018 và xét tuyển thẳng theo điểm trung bình học bạ.

Ưu tiên xét tuyển thẳng

Trường ĐHSP Kỹ thuật TP.HCM

Năm nay, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật tập trung xét tuyển nhiều hơn đối với phương thức xét tuyển thẳng vào trường với chỉ tiêu 40% cho hệ đào tạo đại học chất lượng cao. Ngoài các đối tượng được Bộ GD-ĐT quy định về xét tuyển thẳng, trường có ưu tiên xét tuyển các đối tượng:

– Diện thứ 1: Trường sử dụng tối đa 10% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 học lớp chuyên (Toán học, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh, Sinh học, Tin học) tại các trường chuyên, năng khiếu (tỉnh, quốc gia, đại học) có điểm trung bình học bạ trong 5 học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp môn xét tuyển từ 7.0 trở lên đối với các ngành đào tạo hệ đại trà và từ 6.5 trở lên đối với chất lượng cao.

– Diện thứ 2: Trường sử dụng tối đa 10% chỉ tiêu các ngành kỹ thuật hệ chất lượng cao dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh để ưu tiên xét tuyển thẳng các thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 đạt điểm IELTS quốc tế từ 5.0 trở lên hoặc tương đương và có điểm trung bình học bạ trong 5 học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp từ 6.0 trở lên.

– Diện thứ 3: Trường dành 10% chỉ tiêu ngành Sư phạm tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 5.5 trở lên hoặc tương đương và có điểm trung bình học bạ trong 5 học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp từ 6.0 trở lên.

thu hút thí sinh bằng việc xét tuyển thẳng

– Diện thứ 4: Trường sử dụng tối đa 5% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 tại: 200 trường tốp đầu trong cả nước; các trường THPT có ký kết hợp tác về hướng nghiệp, tuyển sinh – đào tạo và nghiên cứu khoa học, có thư giới thiệu của Hiệu trưởng và có điểm trung bình học bạ trong 5 học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp từ 7.5 trở lên đối với các ngành đào tạo hệ đại trà và từ 7.0 trở lên đối với chất lượng cao.

Đối với ngành Y Dược, tất cả các trường khu vực TPHCM : Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Cao đẳng Y Dược Yersin xét tuyển trên cả nước đối với các thí sinh tốt nghiệp THPT.

Mức học phí phù hợp với nhiều đối tượng học sinh:

– ĐH hệ đại trà: 15 – 17 triệu đồng/năm

– ĐH chất lượng cao tiếng Việt: 27 – 28 triệu đồng/năm

– ĐH chất lượng cao tiếng Anh: 30 triệu đồng/năm

Categories
Tin tức

Dự kiến điểm sàn Đại học Y Hải Phòng năm 2018?

Theo trường Đại học Y Hải Phòng, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành thấp nhất là 18 điểm và cao nhất 22,5 điểm.Trường Đại học Y Hải Phòng vừa công bố chỉ tiêu dự kiến cũng như ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào năm 2018. Theo đó,  năm 2018 nhà trường 1.100 chỉ tiêu.

Những ngành có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 22,5 điểm là Y khoa, Dược học, Răng hàm mặt. Những ngành có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 18 điểm, bao gồm: Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Y học dự phòng. Ngành Y học cổ truyền có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 20 điểm.

Đối với từng ngành, thí sinh được xét bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Điểm trúng tuyển được tính riêng theo từng ngành, xét điểm từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu.

Đại học Y Hải Phòng

Đối với xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, trường tuyển thẳng đối đa 10% chỉ tiêu của mỗi chuyên ngành. Nếu số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vượt quá 10% chỉ tiêu của mỗi chuyên ngành, nhà trường sẽ xét tuyển thư thứ tự ưu tiên, cụ thể:

Các thí sinh được miễn Kỳ thi THPT quốc gia: Ưu tiên 1 theo thứ tự giải; ưu tiên 2 theo điểm tổng kết 3 năm THPT.

Các thí sinh phải thi THPT quốc gia: Đối với tổ hợp môn Toán học, Hóa học, Sinh học ưu tiên 1 tổng điểm 3 môn; ưu tiên 2 môn Sinh học; ưu tiên 3 môn Hóa học, ưu tiên 4 môn Toán học.

Ngưỡng điểm đầu vào và chỉ tiêu tuyển sinh của trường Đại học Y Hải Phòng

Ngoài ra đối với hệ Cao đẳng các trường như : Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Cao đẳng Y Dược Yersin… nhà trường sẽ xét tuyển đối với các thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018.

Với tổ hợp môn Toán học, Hóa học, Vật lí, ưu tiên 1 tổng điểm 3 môn; ưu tiên 2 môn Hóa học; ưu tiên 3 môn Toán học, ưu tiên 4 môn Vật lí. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã công bố số liệu về cơ sở vật chất, tuyển sinh 2 mùa gần nhất, số sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 12 tháng, học phí, điểm trúng tuyển vào các ngành 2 năm gần đây nhất để thí sinh tham khảo.

Categories
Tin tức

Con bị kẹt chân vào bàn đu quay phụ huynh sấn sổ vào đánh cô giáo

Sự việc giáo viên thực tập bị đánh tại trường mầm non Việt – Lào (Nghệ An) cho đến nay giáo viên tại trường chứng kiến vẫn chưa hết sốc. Hé lộ sự thật dẫn đến việc phụ huynh hành hung giáo viên là do con bị kẹt chân vào bàn đu quay.

Hé lộ nguyên nhân cô giáo bị đánh ở trường mầm non

Hé lộ sự thật đằng sau vụ việc cô giáo bị đánh suýt sảy thai

Lãnh đạo nhà trường cũng đề nghị cơ quan chức năng sớm có kết luận, làm sáng tỏ vụ việc để giáo viên yên tâm dạy trẻ, phụ huynh yên tâm đưa con đến trường.Vụ việc phụ huynh vào trường mầm non Việt – Lào đánh giáo viên thực tập khiến dư luận xôn xao những ngày qua thực chất nguyên nhân là do: “Con bị chấn vào bàn đu quay ở sân trường, không phải do cô giáo đánh”. Đây là câu trả lời của cháu T.Đ.K  (lớp 5 tuổi)  khi nhà trường cũng như cơ quan chức năng trực tiếp hỏi cháu về vết bầm tím ở chân trái.

Cô Nguyễn Mai Anh người trực tiếp chứng kiến sự việc hiện là giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi E kể lại: “Hôm đó tôi và 2 giáo sinh đang cho các cháu uống sữa ở trong lớp, bất ngờ, phụ huynh cháu T.Đ.K đưa con tới rồi lớn tiếng hỏi cháu “Ai đánh mi (mày)?”. Cháu T. Đ.K. vừa chỉ tay vào cô H. lập tức vị phụ huynh này lao vào đánh đập tới tấp.

Thấy vậy, tôi và hai phụ huynh khác đến kéo ra, can ngăn nhưng vị phụ huynh này nắm lấy tóc cô H. chắc quá. Vừa túm tóc vừa đánh cô H., rồi bắt cô H. quỳ xin lỗi con mình thì mới tha. Vì sợ ảnh hưởng cái thai trong bụng nên cô H. mới quỳ xuống xin lỗi cháu”.

Theo thầy Nguyễn Văn Minh trưởng khoa kiêm giảng viên giảng dạy tại khoa cao đẳng Điều dưỡng trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn cho biết: 3 tháng đầu của thai kỳ người mẹ và thai nhi rất yếu, những chấn động nhỏ cũng có thể để lại những dư chấn sâu về mặt tâm lý cũng như sức khỏe. Chính vì vậy, trong thời gian này nữ thực tập sinh cần phải được tĩnh dưỡng, trấn an về mặt tâm lý để không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Việc tiếp tục quay trở lại trường hoàn thành việc học tập và công tác cần phải có thời gian cùng với sự điều trị của bác sĩ.

Giáo sinh  bị phụ huynh đánh là P.T.H (SN 1997) quê Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, hiện đang là sinh viên Trường CĐSP Nghệ An mới về thực tập ở Trường Mầm non Việt Lào từ ngày 21/1/2018 cùng với 17 sinh viên khác.

Cô giáo H. được đánh giá là người nhanh nhẹn, hoạt bát, có năng khiếu đứng lớp và rất yêu trẻ con nhưng chỉ vì một hiểu lầm nhỏ mà bị phụ huynh hành hung có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai.

Diễn biến vụ việc phụ huynh đánh thực tập sinh suýt sảy thai

Nơi xảy ra sự việc giáo viên bị phụ huynh đánh suýt xảy thai

Nơi xảy ra sự việc giáo viên bị phụ huynh đánh suýt xảy thai

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh cho hay, liên quan đến vụ việc trên, cơ quan công an đã triệu tập bà Phan Thị Nghĩa (35 tuổi, trú ở phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) đến làm việc. Tại cơ quan công an, bước đầu bà Nghĩa thừa nhận việc mình đã hành hung nữ giáo viên thực tập P.T.H. Bà Nghĩa vẫn được tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra. Hiện cơ quan công an đang chờ kết quả giám định sức khỏe của cô P.T.H để hoàn tất hồ sơ rồi thống nhất với Viện kiểm sát về hình thức xử lý đối với nữ phụ huynh xông vào trường học đánh đập cô giáo thực tập có nguy cơ sảy thai.

Sáng 27/3, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, cơ quan này đã có báo cáo gửi Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Nghệ An về việc giáo viên thực tập P.T.H. bị phụ huynh hành hung tại Trường Mầm non Việt – Lào (phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) xảy ra hôm 22/3 vừa qua.  Sở GD-ĐT Nghệ An yêu cầu Phòng GD-ĐT TP Vinh tiếp tục nắm sự việc, chỉ đạo Trường Mầm non Việt – Lào sớm ổn định tình hình, đưa mọi hoạt động trở lại bình thường; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, giáo viên toàn ngành của TP Vinh để tránh tình trạng hoang mang dẫn đến ảnh hưởng tinh thần làm việc. Đồng thời, Ngành giáo dục Nghệ An cũng đề nghị UBND TP Vinh chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh làm rõ sự việc và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo UBND TP Vinh cũng cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử của nhà giáo, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng ứng xử các tình huống để tránh những điều đáng tiếc xảy ra trong quá trình công tác.

Nguồn: trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn

Categories
Tin tức

Cảm động câu chuyện người con trai cứ sống mẹ bằng hiến gan

Một thanh niên tại Hà Nội năm nay 26 tuổi đã quyết định hiến 2/3 lá gan của mình để có thể đem lại sự sống cho chính người mẹ mang nặng đẻ đau ra mình. Mẹ chàng trai 26 tuổi đã bị mắc bệnh xơ gan mật nguyên phát. Chính nghĩa của tốt đẹp của chàng trai đã vô tình khuấy lên về hình ảnh lòng hiếu thảo, đền đáp ơn nghĩa sinh thành của con cái dành cho bậc cha mẹ…

Bà Phạm Vân Thanh hiện tại 53 tuổi và sinh sống ở Hà Nội đã bị mắc phải bệnh xơ gan mật nguyên phát từ năm 2008. Dù thời gian qua bà đã  nhiều lần đi chữa trị cả ở nước ngoài lẫn trong nước nhưng bệnh tình không thuyên giảm, da ngày càng khô sần và men gan thì lên xuống thất thường. Bà Thanh đã lựa chọn sang Singapor để điều trị suốt quãng thời gian 3 năm và tốn kém không biết bao nhiêu tiền của nhưng vẫn không thuyên giảm, Bác sĩ tại đó cũng đã đưa ra lời khuyên cho bà nếu muốn có được sức khỏe bình thường và tốt hơn thì bà bắt buộc phải tiến hành ghép gan để kéo dài sự sống.

Khi bà chia sẻ về những lời khuyên của bác sĩ với những người thân trong gia đình của mình thì thật bất ngờ bà đã được chính cậu con trai cả của mình quyết định hiến gan để cứu mẹ:”Con sẽ hiến gan cho mẹ để được khỏe mạnh”.

Trung Quân chàng trai hiến tạng cho mẹ

Khi đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 bà cho biết ngoài người con trai cả của mình tình nguyện hiến gan cho , còn có 3 người anh chị em ruột cũng đồng ý hiến tặng. Nhưng con trai cả của bà quyết tâm muốn được hiến tặng bởi anh cho rằng anh mới phù hợp nhất bởi anh còn trẻ, khỏe nên việc tái tạo tế bào gan sẽ diễn ra nhanh chóng hơn với những người đã có tuổi.

Bà Thanh chia sẻ: “Khi con trai tôi quyết định như vậy, tôi cũng rất băn khoăn bởi con mình còn trẻ và chưa có gia đình, khi tình nguyện cắt đi 2/3 lá gan liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con say này, hơn nữa nếu ghép gan xong không biết sức khỏe của cả mẹ và con sẽ ra sao. Nhưng chính sự quyết tâm của con trai tôi nê khi cháu đến gặp các y bác sĩ thì nói em là số 1 và ưu tiên cho em để em có thể ghép cho mẹ em. Em ghép cho mẹ là hợp nhất và đề nghị các bác sĩ đừng lấy của ai cả. Khi các kết quả xét nghiệm của hai mẹ con cũng đã cho thấy chỉ số trùng hợp nhiều nên dù đã trăn trở nhiều và thương con trai, tôi vẫn nhận lá gan của chính con trai mình”.

Bà Thanh cũng chính là người đầu tiên đã ghép là gan thành công từ người cho sống tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.  Người cho bà Thanh gan ông ai khác đó chính là cậu con trai 26 tuổi, tên Nguyễn Trung Quân. Sau khi hoàn thành ca phẫu thuật thì các chỉ số sinh hoá của người cho và người nhận cũng đã đều cho thấy được sự ổn định.

Bà Thanh cho biết: “Ca phẫu thuật đã diễn ra được thời gian 4 tháng và hiện tại thì tình hình sức khỏe của cả 2 mẹ con đều đã dần ổn định. Trước khi ghép tôi thường xuyên tụt huyết áp, người cảm giác yếu và ốm nặng. Nhưng cho tới thời điểm này thì sức khỏe của tôi đã gần như bình thường trở lại ổn định hơn. Tôi không còn cảm giác ngứa ngáy toàn thân hàng ngày và không còn tình trạng mắt vàng, da vàng và uống thuốc, đi viện điều trị nhiều như trước nữa”.

Thời điểm hiện nay thì việc bà Thanh chỉ phải sử dụng thuốc chống thải ghép, trung bình mỗi tuần bà Thanh vào Bệnh viện 108 để xét nghiệm máu nhằm thuận tiện cho bác sĩ có được sự điều chỉnh thuốc hợp lý.

Sức khỏe bà Thanh đã ổn định sau ca ghép gan thành công

Bà Thanh cũng cho biết thêm khi chồng bà ốm vì suy thận cấp đã phải đi nước ngoài để ghép thận lúc Quân 12 tuổi. Quân đã bảo với bố là: “Bố không phải đi nước ngoài ghép thận, con sẽ là người hiến cho bố một quả thận để bố ghép”. Lúc đó thực sự tôi và chồng tôi chỉ biết khóc vì cảm động trước ý nghĩa của Quân. Nhưng chồng tôi vẫn quyết định ra nước ngoài để ghép thận dù cảm ơn tấm chân tình của con trai mình.

Hiện tại thì tình trạng sức khỏe của Quân đã ổn và bình thường khi cân nặng của mình không thay đổi khi hiến tặng mẹ 2/3 lá gan. Quân cho biết: “Khi trước đây mẹ em hay ốm, da vàng và mắt vàng nhưng đến nay mẹ em đã khỏe nhiều. Đó là một niềm vui lớn nhất của em và gia đình”.

Quân vẫn đi bơi lội, chạy bộ, tập gym bình thường. Quân còn tiết lộ đời sống riêng của mình khi mới đây anh có bạn gái , anh cũng chia sẻ việc mình hiến gan cho mẹ và nhận được sự ủng hộ từ bạn gái. Quân đang là một nhân viên tại một công ty nước ngoài.

Khi ký giấy hiến tặng 2/3 gan cho mẹ thì Nguyễn Trung Quân cũng đã quyết định đăng ký hiến tặng các tạng khác trên cơ thể của mình khi chết não.

Categories
Tin tức

Bộ GD&ĐT: Điểm sàn riêng cho ngành sư phạm trong tuyển sinh 2018

Những quyết định và quy định của Bộ GD&ĐT trong việc quy định về mức điểm sang riêng giành cho các trường ĐH, CĐ Sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên ở trong năm 2018 có nhiều sự đổi mới.

Việc nhằm giải quyết ở trong những mối lo ngại về chất lượng giáo viên ở trong tương lai khi hiện tại việc thực trạng điểm sàn khối ngành Sư phạm luôn cho thấy được sự rớt đáy. Bộ GD&ĐT hiện thì cũng đã đưa ra những sự quyết định ở trong những quy định điểm sàn riêng và qua đó thì cũng để nhằm nâng cao ở trong chất lượng đầu vào của khối ngành này.

Công tác đào tạo ngành sư phạm

Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học cho biết hiện tại ở trong kì tuyển sinh 2018 với các trường hiện cũng sẽ được phép để có thể tự chủ trong việc xác định mức điểm đầu vào trừ ngành đào tạo giáo viên thay vì có mức điểm sàn chung như những gì diễn ra ở mọi năm.

Sau khi đã có được ở trong những điểm thi và ở trong các trường đã thực sự đưa ra được những công bố công khai của điểm sàn và qua đó thì đã đưa ra những nhận xét tuyển trước khi thí sinh có được ở trong sự thay đổi nguyện vọng và qua đó thì cũng sẽ phải nhập lên ở trong những cơ sở dữ liệu thi tuyển sinh để quản lý.

Việc có thể đưa ra ở trong những mức điểm sang công khai của các trường cũng như các phương tiện truyền thông hoặc chính Bộ GD-ĐT sẽ thống kê những danh sách điểm sàn của các trường. Dựa trên được ở trong những mức điểm sàn và công khai của các trường. Các phương tiện truyền thông cùng Bộ GD-ĐT đã đưa ra những danh sách thống kê điểm sàn của các trường. Hiện nay thì đó là một trong những cách đơn giản để xếp hạng chính sách chất lượng đầu vào của các trường và nhằm giúp các thí sinh nắm được những thông tin để có được sự lựa chọn phù hợp. Hiện những điều kiện này thì cũng đã đưa ra ở trong những trường công khai, minh bạch và giữ uy tín nhằm xây dựng thương hiệu giành cho mình.

Chính vụ trưởng cũng chia sẻ việc các trường sẽ không đánh mất mình chỉ vì muốn nhận số thí sinh có điểm thi quá thấp. Nhằm cố gắng giảm thiểu tình trạng trên và nội dung tập huấn thi tuyển sắp diễn ra tới đây khi chúng tôi cũng sẽ trao đổi trực tiếp với các trường.

Hiện nay thì chúng tôi cũng đã mong được các cơ quan truyền thông có thể đồng hành cùng với chúng tôi để có thể tuyên truyền ở trong những vấn đề này khi mà nó đang là một vấn đề được xã hội cùng quan tâm. Cũng giúp cho các thí sinh có thể nhận thức được đúng ở trong những vấn đề và đưa ra được ở trong sự lựa chọn đúng tổ hợp và ngành sở trường để nhằm có thể đăng ký xét tuyển.

Khi những dư luận đã lên tiếng vì mức điểm sàn hiện nay đã rơi xuống cực đỉnh ở trong kỳ thi THPT Quốc gi ở trong năm ngoái. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng nhanh chóng đưa ra những yêu cầu trong việc giải quyết triệt để và quyết liệt nhằm nâng cao được chất lượng trong công cuộc đào tạo sư phạm, đây luôn được cho là ngành quan trọng trong chất lượng đầu vào.

Những quy định ở trong ngưỡng đảm bảo thuộc vào chất lượng đầu vào đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm đó cũng chính là ngành đào tạo giáo viên trong tương lai.

Categories
Tin tức

Thực tập sinh bị phụ huynh đánh đến mức độ sảy thai?

Tình trạng giáo viên bị phụ huynh, học sinh hành hung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, danh dự của những người làm nghề giáo. Cần có những quy định nghiêm ngặt để bảo vệ an toàn cho những người đang làm nhiemej vụ “trồng người”.

Nữ thực tập sinh bị phụ huynh đánh tại trường mầm non

Sự việc thực tập sinh bị phụ huynh đánh ở  thành phố Vinh

Sự việc xảy ra vào tối 21/3 ở trường Mầm non Việt – Lào, thành phố Vinh, Nghệ An, một nữ phụ huynh trên địa bàn phường Trung Đô phát hiện con mình có vết bầm tím ở chân. bà cho rằng con mình bị sinh viên thực tập tại trường Mầm non Việt – Lào đánh, đến sáng ngày 22/3, phụ huynh này xông vào trường tìm gặp cô P.T.H. (21 tuổi, hiện là sinh viên một trường sư phạm trên địa bàn, đang thực tập tại trường mầm non này) rồi túm tóc, đánh tới tấp. Sự việc chỉ dừng lại khi có sự can ngăn có mọi người xung quanh.

Sau khi bị đánh, nữ sinh viên thực tập này có hiện tượng hoảng loạn tinh thần và đau bụng dữ dội. Thấy vậy, nữ thực tập sinh ngay lập tức được đưa Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Nghệ An để cấp cứu. Theo thông tin từ Bác sĩ trực cấp cứu của trung tâm này cho biết: “Chị H. được đưa vào trung tâm vào lúc 9h30’ sáng nay trong tình trạng tinh thần bị hoảng loạn, đau bụng. Thông tin từ bệnh nhân cung cấp là do bị phụ huynh đánh. Qua kiểm tra cho thấy chị H. đang mang thai ở tuần thứ 13, bánh rau có dấu hiệu bóc tách, đe dọa sảy thai”.

Đến thời điểm hiện tại, chị H. vẫn đang được theo dõi chặt chẽ tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Nghệ An.

Khởi tố vụ việc giáo sinh bị đánh dẫn đến nguy cơ sảy thai

Nữ thực tập sinh bị phụ huynh đánh nguy cơ sảy thai

Về vụ việc này, Bộ GD-ĐT cũng đã có công văn và trực tiếp yêu cầu Sở GD-ĐT Nghệ An khẩn trương nắm bắt tình hình, chỉ đạo, xử lý kịp thời và báo cáo nhanh về Bộ GD-ĐT. Công an TP Vinh đã triệu tập và tạm giữ phụ huynh học sinh này phục vụ điều tra.

Đến ngày 26-3, TS Vũ Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ký văn bản gửi Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Nghệ An; Công đoàn Giáo dục tỉnh Nghệ An; Liên đoàn Lao động TP Vinh, tỉnh Nghệ An về vụ việc nữ thực tập sinh bị đánh dẫn đến nguy cơ xảy thai.

Theo công văn từ Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho rằng, hành vi của vị phụ huynh này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, sức khỏe và tính mạng của người khác cụ thể là thai nhi trong bụng nữ sinh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tâm lý bất an cho đội ngũ nhà giáo trong toàn ngành, đặc biệt là đội ngũ giáo viên trong hệ thống cảc trường mầm non trên toàn quốc, gây bức xúc trong xã hội. Với trách nhiệm của Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở GD-ĐT tỉnh, Công đoàn Giáo dục tỉnh, Phòng GD-ĐT thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc, sớm có giải pháp xử lý và có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn học đường để các thầy giáo, cô giáo yên tâm công tác.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng đề nghị Công an thành phố Vinh, Công an phường Trung Đô tiến hành điều tra, xác minh nếu thấy có đủ dấu hiệu phạm tội thì đề nghị khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật. Đồng thời đề nghị Công đoàn Giáo dục tỉnh phối hợp với Phòng GD-ĐT thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Ban Giám hiệu và Công đoàn Trường Mầm non Việt – Lào tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên giáo sinh thực tập sớm ổn định tư tưởng, sức khỏe để tiếp tục hoàn thành khóa thực tập tại trường.

Trước vụ việc nữ thực tập sinh bị hành hung, thầy Trần Mạnh – giảng viên trường cao đẳng Y dược Sài Gòn cho rằng: đây không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nữ sinh mà còn có thể để lại chấn động tâm lý sâu bởi giai đoạn đầu mang thai sức khỏe và tâm lý của phụ nữ rất yếu cần tránh những chấn động tâm lý nếu không sẽ gây hại đến thai nhi cũng như những di chứng về sau.

Categories
Tin tức

Phải chạy chọt mới được đi dạy thì còn gọi gì là nghề cao quý

Trong khoảng thời gian gần đây có rất nhiều sự việc đáng buồn xảy ra đối với giáo dục nước nhà. Điển hình là vụ việc phải chạy chọt mới có thể đi dạy. Một biểu hiện thật đáng buồn và vô cùng đánh trách đối với ngành giáo dục.

Phải chạy chọt mới có thể đi dạy

Phải chạy chọt mới có thể đi dạy

Thực trạng “chạy chọt” mới được đi dạy của ngành giáo dục

Những ngày vừa qua, dư luận vẫn chưa hết xôn xao về sựu việc hàng trăm giáo viên huyện Krông Pắk tỉnh Đắk Lắk đã sở hữu hợp đồng lao động trong ngành giáo dục đang phải  đối mặt với nguy cơ thất nghiệp do những vi phạm bất thường về tuyển dụng của lãnh đạo huyện thời kỳ trước. Cụ thể là việc nhận “chi phí” “chạy chọt” mới có thể đi dạy.

Vụ việc trở nên nóng hơn và nhức nhối hơn bao giờ hết khi hàng loạt giáo viên tại địa bàn mạnh dạn đứng ra tố cáo việc ban lãnh đạo đã nhận cả trăm triệu đồng của những giáo viên này để họ có thể đi dạy, trong khi mức lương họ được nhận hằng tháng chỉ “ba cọc ba đồng”.

Trước sự việc xảy ra ở huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) không lâu thì cũng có những vụ việc nhức nhối không kém xảy ra tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy (Thanh Hóa) và huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng liên quan đến vụ việc phải chạy chọt để được đi dạy.

Sự việc xảy ra không chỉ liên quan đến vấn đề pháp lý mà còn khiến mọi người đau lòng khi nhìn thẳng vào thực trạng xã hội. Một nghề vốn được xem là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý thì nay những người làm nghề cao quý ấy phải bỏ ra một số tiền rất lớn để được đi dạy và nhận về mức lương không hề cân xứng.

Cùng chung quan điểm trên, hôm 18/3, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho rằng, đây là sự việc hết sức đáng buồn cho ngành giáo dục.

Để chạy chọt mới có thể đi dạy giáo viên cần phải xem lại mình

Phải chạy chọt mới có thể đi dạy giáo viên cần xem lại mình

Phải chạy chọt mới có thể đi dạy giáo viên cần xem lại mình

Cũng theo Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) thì ngoài trách nhiệm của cơ quan có liên quan trong việc tuyển dụng, thì trong vụ việc này, giáo viên cũng cần xem xét lại bản thân mình. Ông Nhưỡng nói: “Anh nói phải “chạy” để được làm cái nghề cao quý, thậm chí có gia đình hai người cùng “chạy” thì người ta sẽ đặt dấu hỏi về đạo đức của người muốn và đã làm giáo viên như anh.

Vì muốn làm giáo viên mà phải “chạy” là điều rất đáng chê trách và đáng buồn cho hệ thống giáo dục.Vì vậy, trước hết giáo viên phải xem xét lại hành vi của mình có đúng không. Nếu nói do áp lực trong việc tìm kiếm công việc thì anh phải trau dồi thêm kiến thức để được người khác chọn và buộc phải sử dụng anh chứ!

Bây giờ anh lại (nói) phải dùng tiền để “chạy”, thậm chí còn thiếu tiêu chuẩn tuyển dụng nữa thì người ta sẽ nghĩ anh thế nào đây?”, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt câu hỏi.

Vị Đại biểu Quốc hội đoàn Bến Tre cũng cho rằng: “Những người không đủ tiêu chuẩn, hoặc có nhận thức lệch lạc mới phải “chạy” để có vị trí việc làm. Như vậy, ngay cả bản thân người giáo viên cũng có tiêu cực trong câu chuyện tuyển dụng này”.

Từ những nhận định trên, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, để hạn chế hiện tượng tiêu cực trong xã hội, đặc biệt là hiện tượng “chạy” trong môi trường giáo dục, trước hết việc tuyển dụng cần phải bám sát các tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định. Bên cạnh đó, bản thân người tuyển dụng phải có ý thức, công tâm trong việc lựa chọn người đủ năng lực, xứng đáng với vị trí công việc được tuyển.

Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Bên cạnh vấn đề phải chạy chọt mới được đi dạy thì cũng cần nhìn nhận một thực trạng đáng buồn nữa là nếu các trường tuyển sinh khối ngành Y dược như trường cao đẳng Y dược Sài Gòn, Hà Nội,… nhận được đông đảo sự quan tâm của các thí sinh thì những trường sư phạm lại rất hiu hắt. Số lượng thí sinh đăng ký học lèo tèo, chất lượng thí sinh đầu vào giảm sút. Trước tình trạng đáng buồn đó, các cơ quan chức năng cần xây dựng giải pháp giải quyết được hai vấn đề: thứ nhất là vấn đề việc làm tránh tình trạng thất nghiệp hay phải chạy chọt mới có thể đi dạy và thứ hai là vấn đề tiền lương cho giáo viên. Chỉ như thế thì mới có thể hạn chế được những điều đáng buồn diễn ra xung quanh ngành giáo dục hiện nay.

Categories
Tin tức

Dự đoán đề thi THPT Quốc gia 2018?

Đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, dựa vào đó ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho rằng đề thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ có những câu hỏi khó hơn đề thi năm trước.

 Hiện tại nhiều thí sinh đang thắc mắc đề thi THPT quốc gia sẽ có điểm gì khác biệt so với đề thi minh họa, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) giải đáp: “Ma trận đề thi THPT quốc gia 2018, thí sinh căn cứ và kiến thức trong sách giáo khoa lớp 12 và lớp 11 nhưng chủ yếu tập trung ở kiến thức lớp 12”.

Đề thi THPT quốc gia 2018 sẽ có cả câu hỏi trong sách giáo khoa lớp 11.

Theo bà Phụng, mức độ khó của đề thi minh họa và đề thi thật tương đương nhau, tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng thấy độ khó giống nhau. Bởi cùng một đề thi có một số nội dung câu hỏi khó với một số thí sinh nhưng lại không khó với những thí sinh khác và ngược lại. “Vì vậy, mức độ khó của đề thi chỉ xét trên bình diện chung, bởi mỗi học sinh sẽ có sở trường về từng mảng kiến thức, đó là điều kiện riêng của mỗi thí sinh”, bà Phụng nhấn mạnh.

TS Lê Trường Thành cho biết: “Ngày 24/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố bộ đề thi mẫu ở tất cả các môn thi và tổ hợp đề thi, qua đề thi mẫu có thể thấy rằng khối lượng kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 20% nội dung thi. Tôi nghĩ rằng, đề thi năm nay có số câu hỏi khó hơn đề thi năm trước. Như vậy, điểm của các em  sẽ có sự phân hóa, thí sinh cần phải nỗ lực để có chiến lược ôn thi tốt.

Qua đề thi minh họa, ông Thành cũng có một số nhận xét: “Câu hỏi ở kiến thức lớp 11 chủ yếu kiến thức cơ bản, chưa có câu hỏi khó. Do đó, thí sinh vẫn có đủ thời gian để ôn tập kiến thức lớp 12 và rà soát lại kiến thức lớp 11”.

Thí sinh cần ôn tập các kiến thức cũ

Bên cạnh đó, năm nay điểm ưu tiên khu vực cũng được điều chỉnh, bà Phụng cho biết: “Điểm ưu tiên khu vực được giảm đi 50% so với mức 2017 trở về trước. Độ chênh lệch giữa các vùng miền không còn cao thì mức điểm này sẽ hạ xuống để phù hợp với mức độ phát triển của các vùng cao, vùng xa, vùng khó khăn. Như vậy, điểm cộng ưu tiên khu vực tối đa thí sinh được hưởng chỉ là 0,75 thay vì 1,5 như quy định trước đây. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn là 1 điểm”.

Ngoài ra, năm nay, điểm xét tuyển cũng được làm tròn tới 2 chữ số thập phân, như vậy các thí sinh rất chú ý để giành từng 1% điểm lẻ trong bài thi vì cuộc cạnh tranh trong tuyển sinh rất cao. Ví dụ, một thí sinh đạt 19,98 điểm. Theo quy định mới, điểm vẫn giữ nguyên là 19,98, còn trước kía điểm của thí sinh này sẽ được làm tròn thành 20 điểm.

Categories
Tin tức

Sẽ không còn tình trạng giao bài tập về nhà cho học sinh?

Rất nhiều học sinh có một mong ước là sẽ không còn bài tập về nhà trong quá trình học tập nữa. Đây chính là thông điệp của các bạn học sinh TP.HCM đã gửi gắm đến những người đứng đầu ngành giáo dục của TP.HCM.

Nữ sinh Hạnh Nhi trao đổi

Nữ sinh Hạnh Nhi trao đổi

Áp lực bài vở hiện nay quá nặng nề

Tại buổi gặp gỡ đối thoại với hơn 100 học sinh tiêu biểu từ các khối giáo dục của thành phố, lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM đã lắng nghe nhiều ý kiến bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và những kế sách của các em học sinh. Trong buổi hặp mặt này, em Võ Trọng Tín học sinh trường THPT Ngô Gia Tự, quận 8, TP.HCM cho rằng việc học tập hiện nay quá nặng nề, học sinh không có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi. Đây có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm ở lứa tuổi học sinh và em chia sẻ:  “Em mong muốn học sinh cấp một, hai không bị giao bài tập về nhà để có nhiều thời gian vui chơi bên gia đình và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Việc thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời sẽ kích thích não bộ phát triển tốt hơn các môn học lý thuyết”.

Cùng ý kiến với Trọng Tín, Hoàng Hạnh Nhi, lớp 11 chuyên Anh, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng nêu ý kiến của em cũng như rất nhiều bạn khác thấy chương trình học hiện nay rất nặng nhưng lại sáo rỗng, giáo điều, không áp dụng vào thực tiễn được. Nữ sinh cho biết: “Em đang học lớp 11 và là học sinh chuyên Anh nhưng vẫn phải học nhiều kiến thức Vật lý, ví dụ như chương trình 11 có học về lực Lo-ren-xơ. Thực sự, em không hiểu mình phải học về lực này để làm gì và ứng dụng nó như thế nào”.

Theo Nhi, không nên áp đặt chương trình với 13 bộ môn đối với tất cả học sinh vì xu hướng hiện nay trên thế giới là giáo dục chuyên hóa. Tùy theo từng cá nhân cụ thể, không ai giống ai, việc áp đặt tất cả bộ môn lên mỗi học sinh là không cần thiết.  Nhi đề xuất ngành giáo dục nên để học sinh được lựa chọn những môn mình muốn học. Nữ sinh cho rằng: “Khi được lựa chọn, thứ nhất, chúng em sẽ xác định được định hướng cho mình, khi thi đại học hoặc chọn nghề sẽ dễ dàng hơn. Việc tinh chỉnh chương trình học sẽ tạo điều kiện phát triển toàn diện đức – trí – thể – mỹ như định hướng hiện nay”.

Bên cạnh đó, Hạnh Nhi cũng bày tỏ thêm: thầy cô giờ còn giữ khoảng cách rất lớn với học sinh, vừa vào lớp đã cầm phấn viết bảng ngay, không có thời gian sinh hoạt với học sinh. Thậm chí, nhiều thầy cô còn “tranh thủ” tiết sinh hoạt chủ nhiệm để chạy giáo án hoặc cho học sinh làm bài kiểm tra khiến cả học sinh lẫn giáo viên không có thời gian lắng nghe nhau và thấu hiểu.

Cùng quan tâm về vấn đề này, Nguyễn Lưu Ngọc Danh, THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho rằng môn Giáo dục Công dân trong nhà trường có thể dạy cho học sinh cách ứng xử với các mối quan hệ trong xã hội, trong đó có mối quan hệ thầy trò. Nhưng theo nam sinh này, hiện nay, môn học vẫn còn khô khan, giáo điều do đó chưa mang lại hiệu quả giáo dục tốt.

Phản hồi từ phía đại diện sở Giáo dục TP HCM

Đứng trước những chia sẻ của các em học sinh về chương trình học quá tải, nặng nề, ông Lê Hồng Sơn – giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng: chương trình sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT quyết định, vì hiện nay vẫn còn kỳ thi chung đến năm 2019, học sinh sẽ học bộ sách giáo khoa được giảm tải.

Về vấn đề giáo viên giữ khoảng cách với học sinh, Ông Lê Duy Tân – trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM – cho rằng thầy cô đều thương yêu học sinh nhưng có thể nhiều người chưa biết cách thể hiện. Ông chia sẻ: “Có thể các thầy cô vì áp lực, yêu cầu công việc, mải mê với bài vở, giáo án mà quên đi việc thể hiện tình cảm với học sinh, chưa trò chuyện, lắng nghe các em nhiều hơn”.

Hãy để việc học không còn là áp lực với các em

Nữ sinh Hạnh Nhi trao đổi

Nữ sinh Hạnh Nhi trao đổi

Những chia sẻ ở trên đều là những chia sẻ đến từ những em học sinh tiêu biểu của TP.HCM và những gì các em chia sẻ không phải không có lý. Giáo viên cũng cần xem xét lại để việc học đối với các em không còn quá nặng nề. Bên cạnh việc giảm tải chương trình học, giảm bài tập về nhà thì giáo viên cũng cần quan tâm, chia sẻ với các em nhiều hơn. Không nên tạo khoảng cách giữa Thầy và trò.

Theo chia sẻ của thầy Hoàng Minh – giảng viên trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn cho biết: tâm lý là yếu tố quyết định rất nhiều đến kết quả học tập của lứa tuổi học sinh. Khi tâm lý tốt chắc chắc hiệu quả học tập sẽ tốt hơn và ngược lại. Hiện nay, tình trạng học sinh mắc bệnh trầm cảm có xu hướng tăng chính vì thế thầy cô nên kết hợp với phụ huynh học sinh để tránh tạo tâm lý căng thẳng cho các em trong quá trình học tập.

Categories
Tin tức

Suốt 1 học kỳ giáo viên lên lớp nhưng không giảng bài

Chuyển tưởng rằng như đùa nhưng lại xảy ra tại trường THPT Lâm Thới, Nhà Bè, TP.HCM. Theo chia sẻ của nữ sinh Phạm Song Toàn đang theo học tại nhà trường thì giáo viên bộ môn Toán của mình cả học kỳ lên lớp nhưung không giảng bài.

Nữ sinh Song Toàn chia sẻ

Nữ sinh Song Toàn chia sẻ

Giáo viên Toán lên lớp nhưng không giảng bài

Trong buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM với học sinh trên địa bàn thành phố diễn ra sáng 23/3, ghi nhận nhiều ý kiến của học sinh về các vấn đề trong nhà trường. Buổi gặp gỡ này rất hữu ích đối với các em học sinh. Đây là cơ hội để các em nói lên suy nghĩ, tình cảm và cả ấm ức trong quá trình học tập của mình.

Trong buổi gặp gỡ, Chia sẻ câu chuyện về mối quan hệ với giáo viên dạy Toán của mình, em Phạm Song Toàn (THPT Lâm Thới, Nhà Bè, TP.HCM) bật khóc. Nữ sinh bật khóc khi kể về cô giáo Cô giáo dạy Toán đến lớp không giảng bài, không trao đổi với học sinh khiến học sinh bức xúc.

Nữ sinh cho biết: “Đối với các bạn, giáo viên đến lớp giảng bài là điều vô cùng nhàm chán. Nhưng con mong muốn được một lần như vậy. Tại vì giáo viên của con không nói gì cả. Con không hiểu vì sao cô đến lớp chỉ viết bài và giao bài tập cho chúng con làm mà không nói gì cả”

Song Toàn bày tỏ nguyện vọng: “Chúng con chỉ muốn được dạy dỗ bình thường như các bạn. Bình thường thôi cũng được, như vậy đã là quá đủ đối với con rồi”. Chia sẻ đến đây cô học trò nhỏ bật khóc.

Song Toàn cho hay giáo viên dạy Toán của lớp em không hề giảng, không trò chuyện với học sinh, chỉ chép bài và giao bài tập. Hơn một học kỳ, lớp của Song Toàn tự học và không biết bày tỏ nỗi lòng với ai. Mặc dù giáo viên chủ nhiệm của lớp đã cố gắng nói chuyện với giáo viên bộ môn Toán của lớp nhưng không thành công lắm. Hơn một học kỳ này, cả lớp vẫn phải tự học và làm bài, tự ghi chép mà không biết nói với ai. Ở trường cũng không ai dám nói gì, mọi người đều sợ và học sinh cũng sợ.

Đó là những chia sẻ rất thật của học sinh cùng với mong muốn của các em khi cắp sách đến trường.

Giải thích từ phía nhà trườn – giáo viên có nhiều áp lực

Trước chia sẻ về câu chuyện của em Phạm Song Toàn, ông Lê Duy Tân – trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM – cho rằng thầy cô đều thương yêu học sinh nhưng có thể nhiều người chưa biết cách thể hiện. Theo ông Tân: “Có thể các thầy cô vì áp lực, yêu cầu công việc, mải mê với bài vở, giáo án mà quên đi việc thể hiện tình cảm với học sinh, chưa trò chuyện, lắng nghe các em nhiều hơn”

Ông Tân cho rằng giữa nhà trường và học sinh nên có các diễn đàn nói và nghe, thầy cô nên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các em nhiều hơn. Ghi nhận chia sẻ của Song Toàn, ông Tân cho hay sẽ cầu nối giúp em và các bạn trong lớp thực hiện nguyện vọng bình dị này.

Trách nhiệm của nhà giáo

Trách nhiệm của giáo viên là giảng dạy

Trách nhiệm của giáo viên là giảng dạy

Nói gì thì nói, dù áp lực hay không thì công việc của giáo viên là giảng dạy kiến thức cho các em. Không thể chỉ vì áp lực mà lên lớp không giảng bài làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. Mỗi công việc sẽ có một áp lực riêng nên không thể vì áp lực bỏ ngang được. Ví dụ như một sinh viên cao đẳng điều dưỡng sau khi ra trường đi làm chỉ vì hôm đó có chuyện không vui mà mặc kệ bệnh nhân nguy kịch không cấp cứu, không có phương án cứu chữa kịp thời thì hậu quả sẽ như thế nào?

Làm nghề Y hay làm nghề giáo thì một khi bước vào các trường cao đẳng Y dược Sài Gòn, Hà Nội,… hay trường sư phạm Hồ Chí Minh, Hà Nội,… các bạn cũng cần phải ý thức được là mình đang trong quá trình học tập để trở thành một thầy thuốc với thiên chức cứu người, một thầy giáo với thiên chức dạy người chính vì thế bạn luôn phải đặt trách nhiệm lên hàng đầu.