Categories
Tin tức

Cô giáo làm đúng quy định vẫn bị ăn tát ở Đăk Lắk

Dường như thời gian gần đây việc giáo viên bị bạo hành, bị xúc phạm nhân phẩm danh dự đang có chiều hướng gia tăng. Học sinh bị phạt có phụ huynh lên tiếng đòi lại công bằng vậy giáo viên bị đánh, bị nhục mạ ai sẽ là người lên tiếng đòi lại công lý cho họ?

Tát giáo viên tại trường mầm non Hoa Hồng

Tát giáo viên tại trường mầm non Hoa Hồng

Cô giáo làm đúng quy định vẫn bị ăn tát

Sự việc xảy ra vào ngày 7/03 tại trường mầm non Hoa Hồng ở thị trấn Đắk Mil tỉnh Đắk Lắk. Bà Tuyết đến trường và vào gặp cô giáo Nguyễn Thị Nhẫm để xin đón con về sớm với lý do có người thân mới mất ở huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) đón cháu về sớm để đi viếng đám tang. Nhưng vì trước đó ông Vũ Văn Lực (chồng chị Tuyết) đưa cháu Hùng đi học đã dặn cô Nhẫm không cho bất kỳ người nào rước cháu. Nếu có người khác đón cháu, cô giáo phải hỏi ý kiến ông Lực. Hơn nữa, khi ấy chưa đến giờ đón trẻ theo thời gian quy định (16h15) nên cô Nhẫm không đồng ý và yêu cầu bà Tuyết phải lên làm việc với ban giám hiệu nhà trường.

Bà Tuyết không chấp hành nội quy nhà trường nên vẫn dẫn cháu Hùng đưa đi. Cô Nhẫm giành lại cháu bé và yêu cầu bà Tuyết phải lên Ban giám hiệu để làm việc. Lúc này, cô Nhẫm gọi điện thoại cho ông Lực để xin ý kiến thì được ông Lực đồng ý và cháu bé được trao cho bà Tuyết đón về.

Sự việc tưởng dừng ở đấy nhưng đến sáng 12/03, bà Tuyết đưa con là cháu Hùng đến lớp học thì gặp cô Nhẫm tại sân trường rồi bà lớn tiếng: “Lát tao xử mày”. Vừa dứt lời, bà Tuyết tát vào mặt cô giáo trước sự chứng kiến của các giáo viên khác tại trường. Thấy cô Nhẫm bị phụ huynh tát, đồng nghiệp chạy đến can ngăn nhưng bị bà Tuyết đánh, chửi. Cô Trần Thị Phương Anh – đồng nghiệp của bà Tuyết cũng bị hành hung.

Xét về quy định thì cô Nhẫm đã hành xử đúng với quy định và nội quy nhà trường. Trách nhiệm của cô giáo phải bảo vệ an toàn tuyệt đối cho học sinh theo yêu cầu của phụ huynh trong thời gian đang học tại trường. Nhưng vẫn bị hành hung gây thương tổn về cả tinh thần lẫn thể xác.

Lên tiếng đòi lại công bằng cho giáo viên ở đâu?

Trước sự việc cô Nhẫm bị hành hung, Ban Giám hiệu nhà trường và cô giáo Nhẫm đã làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng xác minh, xử lý hành vi của bà Tuyết theo quy định pháp luật. Ngày 23/03, ông Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông xác nhận, Sở đã hoàn tất báo cáo gửi lên Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến vụ việc cô giáo mầm non bị hành hung trong trường.

Chiều cùng ngày, Công an thị trấn Đắk Mil mời bà Tuyết đến trụ sở để làm rõ vụ việc. Bà Tuyết thừa nhận có đánh vào mặt cô giáo với lý do không cho đón con và có thái độ thiếu tôn trọng bà Tuyết.

Tát giáo viên tại trường mầm non Hoa Hồng Đắk Lắk

Tát giáo viên tại trường mầm non Hoa Hồng Đắk Lắk

Từ phía nhà trường, cô Nhẫm, cô Phương Anh và cơ quan chức năng yêu cầu bà Tuyết phải công khai xin lỗi cô Nhẫm, cô Phương Anh trước toàn thể nhà trường cùng phụ huynh học sinh. Bởi ông Toàn – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo, cô giáo đã hành xử đúng với quy định và nội quy nhà trường. Trách nhiệm của cô giáo phải bảo vệ an toàn tuyệt đối cho học sinh theo yêu cầu của phụ huynh trong thời gian đang học tại trường. Nên hành động của bà Tuyết là hành động bạo lực đe dọa đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của giáo viên.

Cần phải có phương án mạnh để bảo vệ danh dự của giáo viên

Thời gian gần đây, những trường hợp giáo viên bị hành hung, bị lăng mạ có xu hướng tăng cao. Có thể thời gian sẽ làm mọi người quên đi những tình huống đau lòng ấy nhưng tổn thương về danh dự đối với nhà giáo vẫn còn đó. Học sinh bị phạt oan, bị chấm điểm oan thì có lực lượng hùng hậu phía sau lên tiếng đòi lại công bằng vậy an toàn và danh dự của nhà giáo bị tổn hại ai sẽ là người lên tiếng lấy lại? Người giáo viên hiện nay giống như người chiến sĩ không súng bị đẩy ra mặt trận giáo dục hỏi sao số lượng thí sinh đăng ký khối ngành sư phạm ngày càng ít? Chất lượng tuyển sinh ngày càng kém?

Không chỉ riêng về ngành sư phạm mà kể cả những bạn ngành Y cũng rất lo sợ với việc bị hành hung, bị xúc phạm danh dự. Theo chia sẻ của bạn Hà Phương – sinh viên khoa cao đẳng Điều dưỡng trường cao đẳng Y dược Sài Gòn cho biết: đi thực tập rất nhiều lần chúng em chứng kiến cảnh y bác sĩ bị người nhà la mắng thậm chí là hành hung khiến chúng em cảm thấy lo sợ. Với ngành nghề nào trong xã hội cũng cần được tôn trọng và bảo vệ. Mỗi người cần có cách hành xử văn minh hơn để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Categories
Thông tin tuyển sinh

Những điều cần biết về đào tạo văn bằng 2

Trong giai đoạn hiện nay, có rất nhiều sinh viên lựa chọn hình thức đào tạo văn bằng 2 để có được cùng lúc hai tấm bằng đại học và tiết kiệm thời gian đào tạo.

Trong  kỳ thi đại học, học sinh chỉ có thể lựa chọn một ngành học mình ưa thích nhất, phù hợp nhất để tiến hành vào kỳ tuyển sinh rồi theo học. Nếu như sau quá trình học, sinh viên muốn bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng của ngành nghề khác vẫn có thể theo học văn bằng 2. Tuy nhiên, để tuyển sinh học văn bằng hai, bạn cần có những lưu ý sau đây.

Đào tạo văn bằng hai là gì?

Văn bằng 2 được hiểu là bằng đại học thứ hai mà các đơn vị chức năng, trường học cấp cho người đã hoàn thành chương trình đào tạo của ít nhất một trường đại học. Họ sẽ được đào tạo và thi học phần chương trình thứ hai. Sau khi đào tạo văn bằng 2, sinh viên sẽ có được cùng lúc hai bằng đại học chính quy. Thông thường, đào tạo văn bằng 2 theo chương trình chuẩn chỉ mất đến 1,5 năm hoặc 2 năm.

Những lợi ích khi đào tạo văn bằng hai

Đào tạo văn bằng 2 chính là hình thức học song ngành, giúp người học có thêm một tấm bằng để đổi công việc hoặc làm thêm một công việc khác. Chính vì vậy việc đào tạo này sẽ giúp bạn bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để áp dụng vào trong việc làm và cuộc sống.

Văn bằng 2

Ngoài ra, trước đây bạn đã từng học một ngành bạn không thực sự phù hợp hoặc không thích, thì đào tạo văn bằng 2 sẽ giúp bạn học thêm chuyên ngành mới, phù hợp hơn với thời gian rút ngắn và với nhiều phương thức học khác nhau.

Hình thức đào tạo văn bằng hai

Theo như Bộ Giáo dục đã chỉ đạo thì đào tạo văn bằng 2 cũng có hai phương thức đó là đào tạo chính quy tức là theo học toàn thời gian tại trường và đào tạo không chính quy hầu hết là áp dụng với hình thức vừa học vừa làm.

Đối với đào tạo chính quy đó chính là người học học tập, nghiên cứu chương trình tại trường học. Còn với đào tạo chính quy hay còn gọi và phương thức đào tạo từ xa, rất thích hợp với những người sinh sống, làm việc ở xa hoặc đã và đang đi làm.

Điều kiện để dự thi văn bằng hai

Hầu hết có rất nhiều người không nắm rõ về điều kiện để được thi và đào tạo văn bằng 2. Thực chất điều kiện chỉ cần bạn là công dân Việt Nam, có đủ sức khỏe, phẩm chất đạo đức, chưa có tiền án tiền sự và đã tốt nghiệp một bằng đại học trước đó. Tuy nhiên, để được đào tạo văn bằng 2, bạn cần có một bài thi hoặc tùy theo yêu cầu tuyển sinh của mỗi trường đại học.

Tuyển sinh văn bằng hai như thế nào

Như ở trên đã nhắc đến, để có thể được đào tạo văn bằng 2, bạn sẽ cần phải hoàn thành kỳ thi tuyển sinh. Tuy nhiên, ở đây bạn sẽ không phải thi những môn thi như ở kỳ thi đại học. Thông thường, các trường sẽ có một kỳ thi gồm hai môn đại cương của quá trình đào tạo văn bằng hai. Đề và quá trình tổ chức thi sẽ do nhà trường bạn đăng ký quy định. Mỗi trường học sẽ có một quy định cụ thể khác nhau. Các trường như Đại học Kinh tế, Cao Đẳng dược TPHCM, Cao đẳng Thương mại và Du lịch,…sẽ sớm có thông tin tuyển sinh văn bằng 2 sớm nhất cho thí sinh theo dõi.

Những ai được miễn thi văn bằng hai

Kỳ thi tuyển sinh văn bằng 2 diễn ra hàng năm, tuy nhiên có một số trường hợp được miễn thi sau đây:

– Người đã tốt nghiệp đại học nộp hồ sơ đào tạo trong cùng nhóm ngành và tại chính trường đã tốt nghiệp

– Những người đã tốt nghiệp hệ chính quy khoa ngành Khoa học tự nhiên có nguyện vọng đăng ký đào tạo văn bằng 2 hệ không chính quy các nhóm ngành kinh tế, công nghệ, ngoại ngữ.

Như vậy chúng ta thấy rằng đào tạo văn bằng 2 là một việc làm cần thiết, đáp ứng đúng nhu cầu của sinh viên cả nước và phục vụ lợi ích cho công cuộc xây dựng, phát triển nền kinh tế – Xã hội. Mỗi trường sẽ có một thông tin chính xác nhất để thí sinh theo dõi và thực hiện cho đúng thời gian, quy định.