Categories
Tin tức

Cô giáo làm đúng quy định vẫn bị ăn tát ở Đăk Lắk

Dường như thời gian gần đây việc giáo viên bị bạo hành, bị xúc phạm nhân phẩm danh dự đang có chiều hướng gia tăng. Học sinh bị phạt có phụ huynh lên tiếng đòi lại công bằng vậy giáo viên bị đánh, bị nhục mạ ai sẽ là người lên tiếng đòi lại công lý cho họ?

Tát giáo viên tại trường mầm non Hoa Hồng

Tát giáo viên tại trường mầm non Hoa Hồng

Cô giáo làm đúng quy định vẫn bị ăn tát

Sự việc xảy ra vào ngày 7/03 tại trường mầm non Hoa Hồng ở thị trấn Đắk Mil tỉnh Đắk Lắk. Bà Tuyết đến trường và vào gặp cô giáo Nguyễn Thị Nhẫm để xin đón con về sớm với lý do có người thân mới mất ở huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) đón cháu về sớm để đi viếng đám tang. Nhưng vì trước đó ông Vũ Văn Lực (chồng chị Tuyết) đưa cháu Hùng đi học đã dặn cô Nhẫm không cho bất kỳ người nào rước cháu. Nếu có người khác đón cháu, cô giáo phải hỏi ý kiến ông Lực. Hơn nữa, khi ấy chưa đến giờ đón trẻ theo thời gian quy định (16h15) nên cô Nhẫm không đồng ý và yêu cầu bà Tuyết phải lên làm việc với ban giám hiệu nhà trường.

Bà Tuyết không chấp hành nội quy nhà trường nên vẫn dẫn cháu Hùng đưa đi. Cô Nhẫm giành lại cháu bé và yêu cầu bà Tuyết phải lên Ban giám hiệu để làm việc. Lúc này, cô Nhẫm gọi điện thoại cho ông Lực để xin ý kiến thì được ông Lực đồng ý và cháu bé được trao cho bà Tuyết đón về.

Sự việc tưởng dừng ở đấy nhưng đến sáng 12/03, bà Tuyết đưa con là cháu Hùng đến lớp học thì gặp cô Nhẫm tại sân trường rồi bà lớn tiếng: “Lát tao xử mày”. Vừa dứt lời, bà Tuyết tát vào mặt cô giáo trước sự chứng kiến của các giáo viên khác tại trường. Thấy cô Nhẫm bị phụ huynh tát, đồng nghiệp chạy đến can ngăn nhưng bị bà Tuyết đánh, chửi. Cô Trần Thị Phương Anh – đồng nghiệp của bà Tuyết cũng bị hành hung.

Xét về quy định thì cô Nhẫm đã hành xử đúng với quy định và nội quy nhà trường. Trách nhiệm của cô giáo phải bảo vệ an toàn tuyệt đối cho học sinh theo yêu cầu của phụ huynh trong thời gian đang học tại trường. Nhưng vẫn bị hành hung gây thương tổn về cả tinh thần lẫn thể xác.

Lên tiếng đòi lại công bằng cho giáo viên ở đâu?

Trước sự việc cô Nhẫm bị hành hung, Ban Giám hiệu nhà trường và cô giáo Nhẫm đã làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng xác minh, xử lý hành vi của bà Tuyết theo quy định pháp luật. Ngày 23/03, ông Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông xác nhận, Sở đã hoàn tất báo cáo gửi lên Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến vụ việc cô giáo mầm non bị hành hung trong trường.

Chiều cùng ngày, Công an thị trấn Đắk Mil mời bà Tuyết đến trụ sở để làm rõ vụ việc. Bà Tuyết thừa nhận có đánh vào mặt cô giáo với lý do không cho đón con và có thái độ thiếu tôn trọng bà Tuyết.

Tát giáo viên tại trường mầm non Hoa Hồng Đắk Lắk

Tát giáo viên tại trường mầm non Hoa Hồng Đắk Lắk

Từ phía nhà trường, cô Nhẫm, cô Phương Anh và cơ quan chức năng yêu cầu bà Tuyết phải công khai xin lỗi cô Nhẫm, cô Phương Anh trước toàn thể nhà trường cùng phụ huynh học sinh. Bởi ông Toàn – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo, cô giáo đã hành xử đúng với quy định và nội quy nhà trường. Trách nhiệm của cô giáo phải bảo vệ an toàn tuyệt đối cho học sinh theo yêu cầu của phụ huynh trong thời gian đang học tại trường. Nên hành động của bà Tuyết là hành động bạo lực đe dọa đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của giáo viên.

Cần phải có phương án mạnh để bảo vệ danh dự của giáo viên

Thời gian gần đây, những trường hợp giáo viên bị hành hung, bị lăng mạ có xu hướng tăng cao. Có thể thời gian sẽ làm mọi người quên đi những tình huống đau lòng ấy nhưng tổn thương về danh dự đối với nhà giáo vẫn còn đó. Học sinh bị phạt oan, bị chấm điểm oan thì có lực lượng hùng hậu phía sau lên tiếng đòi lại công bằng vậy an toàn và danh dự của nhà giáo bị tổn hại ai sẽ là người lên tiếng lấy lại? Người giáo viên hiện nay giống như người chiến sĩ không súng bị đẩy ra mặt trận giáo dục hỏi sao số lượng thí sinh đăng ký khối ngành sư phạm ngày càng ít? Chất lượng tuyển sinh ngày càng kém?

Không chỉ riêng về ngành sư phạm mà kể cả những bạn ngành Y cũng rất lo sợ với việc bị hành hung, bị xúc phạm danh dự. Theo chia sẻ của bạn Hà Phương – sinh viên khoa cao đẳng Điều dưỡng trường cao đẳng Y dược Sài Gòn cho biết: đi thực tập rất nhiều lần chúng em chứng kiến cảnh y bác sĩ bị người nhà la mắng thậm chí là hành hung khiến chúng em cảm thấy lo sợ. Với ngành nghề nào trong xã hội cũng cần được tôn trọng và bảo vệ. Mỗi người cần có cách hành xử văn minh hơn để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Categories
Tin tức

Bộ GD-ĐT:  Chính thức công bố quy chế thi THPT quốc gia 2018

Năm 2018 có những thay đổi mới về điểm lẻ của môn thi tự luận sẽ được làm tròn 2 chữ số thập phân thay vì sẽ lấy đến 0,25 điểm như những gì đã làm trước đây. Bộ GD – ĐT còn thay đổi hình thức trong quá trình xử lý thí sinh vi phạm ở trong quy chế thi. Đây là những sự thay đổi nổi bật nhất trong quy chế thi THPT quốc gia năm 2018 và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm nay.

Làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân

Năm nay ở trong kỳ thi thì bài thi tự luận của môn ngữ văn sẽ được chấm theo ở trong tháng 10 và điểm lẻ của tổng điểm toàn bài sẽ được làm tròn đến ở trong chữ số thập phân. Các môn thi trắc nghiệm cũng sẽ đều được làm tròn đến 2 chữ số thập phân ở trong quy định diễn ra trước đó.

Hiện tại thì có rất nhiều những thí sinh cũng đã rơi vào hoàn cảnh đã trượt oan vì quá trình cộng điểm, việc làm tròn điểm thiệt thòi so với các thí sinh khác.

Hình ảnh coi thi THPT

Mạnh tay với vi phạm quy chế

Trong việc xử lý vi phạm quy chế thi hiện nay cũng đang cho thấy được sự mạnh tay hơn so với những năm trước. Sẽ thay đổi trong việc tước quyền vào học ở trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi ở trong năm tiếp theo như các năm trước. Những điều khoản sửa đổi ở trong dự thảo thuộc Khoản 6 Điều 49 theo như quy định sẽ hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật với những trường hợp đối với các thí sinh đã vi phạm các lỗi sau:

  • Giả mạo hồ sơ để được hưởng chế độ ưu tiên và khuyến khích.
  • Sử dụng những văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp.
  • Để người khác thi thay và làm bài thay ở dưới mọi hình thức.
  • Có những hành động gây rối và nhằm phá hoại kỳ thi.
  • Hành hung với những cán bộ hoặc thí sinh khác.
  • Sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.
  • Quy định “chặt” với những thí sinh tự do

Những quy chế thi THPT 2018 hiện tại cũng đã được đưa ra nhiều những quy định chặt chẽ hơn đối với các thí sinh tự do. Hiện tại thì những thí sinh thuộc tự do cũng đã vẫn chưa tốt nghiệp THPT và qua đó thì sẽ phải đăng ký dự thi và phải nộp đầy đủ ở trong các giấy tờ nhằm theo đúng như các thủ tục và sẽ phải đúng theo thời hạn và còn bảo đảm được ở trong việc đã tốt nghiệp THCS.

Những trường hợp không đủ ở trong điều kiện dự thi diễn ra ở trong các năm trước thì cũng đã bị xếp vào loại kém về học lực ở trong lớp 12. VỚi những đối tượng này thì cũng sẽ phải đăng ký và đưa ra ở trong dự kỳ trong việc kiểm tra diễn ra ở trong cuối năm khi được học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc có thể đăng ký ở nơi dự thi một số môn học có những điểm trung bình thuộc dưới điểm 5.

Những quy định này thì chỉ nhằm bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra để thay cho điểm trung bình môn học nhằm có thể tính lại điểm trung bình ở trong cả năm nhằm để đủ điều kiện về học lực đúng theo như những quy định.

Các thí sinh cũng sẽ phải chuẩn bị thêm các giấy tờ xác nhận của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc là nơi đăng ký dự thi về loại học lực nếu nhu xếp loại kém.

Hơn nữa thí sinh tự do sẽ phải có bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp THCS và qua đó thì sẽ phải có giấy xác nhận điểm bảo lưu do hiệu trưởng trường phổ thông nơi mình đã dự thi ở trong năm trước xác nhận.

Hạn chế ưu tiên

Về những điều khoản chế độ, chính sách ưu tiên, dự thảo sửa đổi và việc bổ sung ở trong đó là một số điều chỉnh. Những đối tượng “con của người được hưởng chính sách như bệnh binh” sẽ không còn được nhắc đến như ở trong những quy chế cũ.

Categories
Tin tức

Sự ngược đời trong tuyển sinh Cao đẳng Đại học 2018

Trong những ngày gần đây khi các trường Cao đẳng chính thức công bố kế hoạch tuyển sinh của trường mình thì đã có không ít xôn xao trong dư luận về những sự ngược đời trong công tác tuyển sinh 2018

Sự ngược đời trong tuyển sinh 2018

Sự ngược đời trong tuyển sinh 2018

Quy chế tuyển sinh mở dẫn đến sự “xé rào” quy định

Trong những năm gần đây có thể thấy quy chế tuyển sinh đầu vào cho các trường Cao đẳng, Đại học đã có sự gợi mở rất nhiều. Điều ấy tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các trường trong việc tuyển sinh đầu vào của mình. Ví dụ như những trường cao đẳng Y dược Sài Gòn, Hà Nội, Yersin,… có thể xét học bạ để tuyển sinh đầu vào các chuyên ngành cao đẳng Dược, Vật lý trị liệu, Xét nghiệm, cao đẳng Hộ sinh,… Nhưng bên cạnh đó, những ngày qua, khi nhiều trường cao đẳng, đại học trên cả nước công bố kế hoạch tuyển sinh 2018, ngoại trừ, ngành đào tạo giáo viên thì tất cả các trường các ngành khác đều được tự chủ trong kế hoạch tuyển sinh của mình. Vì được tự chủ, nhiều trường đã bổ sung phương thức, tổ hợp môn xét tuyển mới để thí sinh có thêm cơ hội lựa chọn ngành nghề và cũng gây ra không ít xôn xao trong dư luận.

Việc tự chủ trong xây dựng kế hoạch tuyển sinh bên cạnh những mặt tích cức thì cũng dẫn đến không ít những sự ngược đời cùng với tình trạng “xé rào” xét tuyển một số tổ hợp chưa từng có trong lịch sử cũng như xét tuyển tổ hợp không phù hợp với đặc thù ngành.

Dân Văn đi học ngành khối A, Công nghệ thông tin tuyển khối C

Tuyển sinh ngành đặc thù tự nhiên bằng khối C

Tuyển sinh ngành đặc thù tự nhiên bằng khối C

Với quy chế mở trong mùa tuyển sinh 2018 đã xuất hiện những sự ngược đời cùng với những trường hợp lạ lùng chưa từng có trong lịch sử. Trước đây, nhiều ngành vốn không dành cho dân khối C như kế toán, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin… thì đến năm nay dường như lại là năm lên ngôi của khối C. Những bạn học khối C hoàn toàn có thể theo học Công nghệ thông tin và với những ngành vốn dĩ là của dân khối C thì lại mở rộng của chào đón những bạn khối A.

Điển hình,Trường Đại Học Công nghệ Đồng Nai, các ngành khối kinh tế đòi hỏi có kiến thức sâu về toán, xác suất thống kê như kế toán, tài chính ngân hàng… thì lại xét tuyển bằng tổ hợp Văn-Sử-Địa. Các ngành khối kỹ thuật như ôtô, kỹ thuật xây dựng, chế tạo máy, công nghệ thông tin – vốn đòi hỏi kiến thức cơ bản liên quan nhiều đến các thuật toán, giải tích… cũng đều tuyển sinh bằng khối C.

Tại Trường ĐH Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) thay vì tuyển sinh ngành Văn học bằng các tổ hợp khối C như thường thấy, trường này lại xét tuyển bằng cả tổ hợp Toán, Lý, Hóa. Còn cách ngành đòi hỏi thí sinh phải giỏi Toán – như ngành Kế toán, Tài chính- Ngân hàng – thì lại xét tuyển bằng tổ hợp Văn-Sử-Địa.

Các Trường ĐH Nông lâm (ĐH Huế), Trường ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Hùng Vương TPHCM… cũng xuất hiện những chuyện lạ lùng này.

Một số trường khác lại tuyển các ngành kiến trúc bằng các tổ hợp không có môn năng khiếu, hay công nghệ sinh học nhưng không có môn Sinh. Những trường hợp này là chưa từng thấy trong các mùa tuyển sinh trước.

Có thể nói, mùa tuyển sinh năm 2018 là một mùa tuyển sinh lạ lùng chưa từng có với những nghịch lý và những sự ngược đời. Đến lúc này cần phải nhìn nhận lại: tại sao lại có sự thay đổi nực cười, ngược đời như thế? Và rồi chất lượng của nguồn nhân lực trong tương lai sẽ ra sao?

Chất lượng đào tạo nghề sẽ tỷ lệ nghịch với số lượng tuyển sinh đầu vào

Chất lượng tuyển sinh 2018 sẽ đi về đâu

Chất lượng tuyển sinh 2018 sẽ đi về đâu

Việc mở rộng quy chế tuyển sinh, nới lỏng quy định tuyển sinh đầu vào sẽ dẫn đến tình trạng học viên theo học ồ ạt nhưng chất lượng nguồn nhân lực sẽ tỷ lệ nghịch với số lượng đầu vào ấy.

Theo thầy Phó hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội – thầy Trần Văn Tớp cho rằng: nếu những thí sinh học xã hội thi vào khối ngành kỹ thuật sẽ học rất vất vả và ngược lại, nguy cơ không theo kịp chương trình là rất cao.

Cách đây chưa lâu, dư luận xã hội đã bất ngờ khi hàng loạt trường Đại Học, cao đẳng trên cả nước công bố con số sinh viên bị cảnh cáo, buộc thôi học vì kết quả học tập kém. Có những trường có hàng ngàn sinh viên không thể tốt nghiệp đúng hạn mỗi năm. Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng đó? Có nhiều lý do, trong đó có việc sinh viên không đủ khả năng theo đuổi chương trình đào tạo, vì đã chọn ngành học quá sức của mình. Bởi lâu nay vẫn xảy ra tình trạng học lệch, thường học sinh theo khối C sẽ học không tốt khối A và ngược lại.

Nay với việc các trường Đại Học, cao đẳng mở rộng tổ hợp, xét tuyển cả những môn không phù hợp với đặc thù của ngành, liệu chất lượng đào tạo có được đảm bảo? Sinh viên có theo kịp được chương trình, hay phải thôi học giữa chừng, tốn kém thời gian và tiền bạc, gây lãng phí nguồn lực xã hội. Mở rộng tổ hợp xét tuyển là một cơ hội đối với các thí sinh nhưng cũng là một thách thức lớn. Trước khi lựa chọn nghề nghiệp, các em phải lựa chọn thật kỹ để phù hợp với khả năng cũng như sở thích của mình.

Categories
Tin tức

Sử dụng nước sai lầm nhiều gia đình cần tránh

70% cơ thể là nước vì thế để giữ gìn sức khỏe phải cung cấp đủ lượng nước qua việc ăn uống. Sử dụng nước sai lầm nhiều gia đình vẫn đang mắc những quan niệm sai lầm.

Việc sử dụng nước đúng cách như thế nào không phải ai cũng biết. Theo các bác sĩ chính những việc làm hàng ngày lại gây ra những hậu quả khó lường đối với cơ thể. Cùng tìm hiểu những sai lầm mà bạn dễ mắc phải khi sử dụng nước

Sử dụng nước sai lầm nhiều gia đình cần tránh

Nước đun sôi là an toàn

Mọi người thường nghĩ rằng, nước đun sôi sẽ giết chết những loại vi trùng, vi sinh vật gây hại cho cơ thể. Thế nhưng với những tạp chất, kim loại nặng sau 48 giờ có thể tái nhiễm khuẩn. Khi đun, nước có thể bị mất đi các chất oxy hòa tan, những chất này khiến cho các chất xúc tác có lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn bị mất đi. Do đó, nước đun sôi để nguội chỉ nên dùng trong vòng 2 ngày, quá thời gian này, những hợp chất nhiễm khuẩn có thể phát triển trở lại, bạn không nên sử dụng nước này nữa.

Nước mưa là tinh khiết

Ở nông thôn, nhiều gia đình cho rằng nước mưa sạch, ngon, mát, họ thường tích trữ nước mưa để uống. Đây là quan niệm hoàn toàn sai bởi nước mưa không hề sạch như bạn tưởng, không khí bị ô nhiễm, nước mưa rơi xuống có thể nhiễm một số loại vi trùng gây bệnh và các chất độc hại như axit, chì…

Nước máy tốt hơn nước ở giếng, sông

Nước do những nhà máy khai thác thường từ các mạch nước ngầm, cần phải qua nhiều quá trình xử lý, đặc biệt là khử trùng. Nếu như sử dụng những loại nước có hàm lượng clo vượt mức sẽ khiến nguy cơ ung thư tăng cao, nếu sử dụng để tắm gội sẽ khiến da khô, tóc xơ… Ví dụ như nước ở các bể bơi có hàm lượng clo cao nhằm khử trùng, khi bạn đi bơi xong, tóc bạn trở nên khô, xơ và rít.

Cách sử dụng nước để giữ gìn sức khỏe

Nước trong là nước sạch

Theo tiến sĩ Y khoa Hải Hạnh giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thì trên thực tế, không phải nước trong nào cũng là nước sạch, bạn có thể lấy nước ở sông, nước đục rồi sử dụng cách lắng phèn chua sẽ thấy nước cực kỳ trong, thế nhưng nước này lại không thể sử dụng được, chính vì vậy không phải nước nào trongh cũng là nước sạch.

Lọc nước bằng than, cát

Cách này thường được sử dụng trong dân gian, tuy nhiên tình trạng nhiễm bẩn đục và lọc được chỉ dành cho các loại nước ô nhiễm hữu cơ. Phương pháp này cũng chỉ ứng dụng ở các hộ gia đình nông thôn.

Trên đây là những sai lầm cơ bản khi bạn sử dụng nước hàng ngày, cần phải biết những phương pháp trên là không đúng, để sử dụng nước một cách chuẩn nhất.

Categories
Thông tin tuyển sinh Tin tức

Báo động tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Y tế nước ta

Y tế nước ta đang trong tình trạng báo động đỏ về sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng, chủ động yêu cầu tăng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành Y dược để đáp ứng đủ yêu cầu nhân lực.

Trên thực tế, theo một thống kê về số lượng Bác sĩ, Y tá, các cán bộ ngành y tế đã tăng đáng kể so với các năm, thế nhưng số lượng này vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực của ngành. Dân số ngày càng tăng, ô nhiễm, khói bụi khiến nhiều bệnh tình phát triển, số lượng người bệnh và nhu cầu cần chăm sóc sức khỏe của người dân tăng khủng khiếp. Bài toán về nhân lực đang là thách thức lớn đối với ngành Y tế: Không chỉ thiếu về chất lượng cán bộ Y tế, còn thiếu cả về số lượng.

Báo động tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Y tế nước ta

Nhân lực ngành Y tế là thành phần quan trọng nhất trong hệ thống ngành Y, là yếu tố chính để đảm bảo về chất lượng và sự phát triển của ngành Y nước ta. chính vì vậy phát triển nguồn nhân lực đang là nhiệm vụ quan trọng nhất của toàn ngành.

Dân số tăng chóng mặt, hiện nước ta đang có khoảng 90 triệu dân, thế nhưng tỷ lệ Bác sĩ/ vạn dân chỉ có 7, số lượng Bác sĩ của Việt Nam đang thấp nhất khu vực, hơn thế nữa tỷ lệ bác sĩ còn không được phân bổ đồng đều chỗ thừa chỗ thiếu. Số lượng bác sĩ tập trung nhiều ở các thành phố lớn, các bệnh viện tuyến tỉnh, TW, còn bệnh viện tuyến huyện, những cơ sở y tế ở vùng nông thôn, vùng miền núi đang thiếu hụt trầm trọng về nguồn nhân lực. Chủ yếu ở đây chỉ có các cán bộ Y tế chuyên môn chưa cao, chỉ đáp ứng được những ca đơn giản, nếu phức tạp hơn sẽ phải chuyển lên tuyến cao hơn để điều trị.

Báo động tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Y tế nước ta

Kể cả khi nhà nước đã khuyến khích việc và có chính sách tốt cho những Bác sĩ về hoạt động tại vùng nông thông, vùng núi nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan. Đội ngũ chất lượng cán bộ Y tế chưa cao, nhiều người còn chưa làm đúng với chuyên môn của mình. Nhận thấy vẫn còn tình trạng bác sĩ là người kiêm luôn công tác hành chính ở một số bệnh viện, điều này thật lãng phí nguồn nhân lực mà nên để họ làm tốt công việc của mình và những người có chuyên môn về hành chính đảm nhiệm công việc đó.

Nhận thấy được tình hình này, trường Cao đẳng Y dược Sài gòn đã mở ra rất nhiều cơ hội nhằm trở thành giải pháp về nguồn nhân lực cho ngành bằng cách tổ chức tuyển sinh, nâng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành học như Cao đẳng Dược, Cao đẳng kỹ thuật Vật lý trị liệu, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Điều dưỡng… Các đợt tuyển sinh được mở liên tục trong năm vừa là cơ hội học tập cho sinh viên, vừa đem lại nguồn nhân lực dồi dào cho ngành.

Không chỉ tuyển sinh liên tục, để có nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng được yêu cầu cao của ngành, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn luôn đổi mới phương thức giáo dục, nâng cao chất lượng giảng dạy và hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị y tế phục vụ cho các giờ thực hành của sinh viên.

Báo động tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Y tế nước ta

Trong thời gian học tập, sinh viên sẽ chỉ học khoảng 30% lý thuyết, 70% thực hành để giảm tải sức nặng học tập cho sinh viên, tăng khả năng ghi nhớ và chuyên môn qua các buổi thực hành và thực tập tại các cơ sở y tế liên kết với trường.

Để giải được bài toán nhân lực, nâng cao về cả số lượng và chất lượng nguồn nhân lực cho ngành, không chỉ là việc của Bộ, bạn, ngành mà cả sinh viên cũng cần tự ý thức trong học tập, luôn có tinh thần học tập vươn lên để tự nâng cao kiến thức, chuyên môn của bản thân, lấy đó làm hành trang và cơ hội thăng tiến trong công việc sau này.

Categories
Tin tức

Chuyển trường gấp khi sập trần lớp học 3 học sinh cấp cứu

Ngày 20/3 tại trường THPT Trần Nhân Tông 3 học sinh đã phải nhập viện cấp cứu vì bị những mảng vữa rơi trúng đầu. Ngay sau khi sự việc xảy ra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo nhà trường và quyết định chuyển địa điểm học cho học sinh.

Vôi vữa trần nhà bị sập

Vôi vữa trần nhà bị sập

Sự việc 3 học sinh phải nhập viện cấp cứu vì sập trần lớp học

Trước đó, ngày 20/3, học sinh lớp 12A12, trường THPT Trần Nhân Tông đang học tiết 5 tại phòng họp hội đồng (tạm thay cho lớp học cũ xuống cấp, bong tróc rơi vữa xuống lớp học hồi tháng 10/2017) bất ngờ một mảng vữa có diện tích khoảng 1,2m2 trên trần nhà rơi trúng vào đầu 3 học sinh trong lớp. Ban Giám hiệu Nhà trường đã gọi xe cứu thương đưa các em bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Tối 20/3, sức khỏe các học sinh này đã ổn định và được gia đình đưa về nhà chăm sóc. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh kiêm trưởng khoa Cao đẳng kỹ thuật hình ảnh y học trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn cho hay: các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan bởi những va chạm này rất dễ để lại những di chứng cùng hậu quả khó lường nên gia đình cần phải theo dõi thêm cũng như các bác sĩ cần phối hợp tốt với những kỹ thuật viên hình ảnh y học để đưa ra kết luận chính xác nhất sự tổn thương do va chạm gây ra.

Trường THPT Trần Nhân Tông sẽ chuyển địa điểm học vào ngày 22/03

Trường Trần Nhân Tông sẽ di dời địa điểm học vào ngày 22/03

Trường Trần Nhân Tông sẽ di dời địa điểm học vào ngày 22/03

Trường Trung học Phổ thông Trần Nhân Tông là một trong 40 trường thuộc diện xuống cấp. Cuối năm 2017, trường đã được bố trí nguồn vốn 54 tỷ đồng để đầu tư xây dựng lại. Công trình do Ban Dân dụng công nghiệp làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đến nay, Ban Quản lý dự án vẫn chưa có phương án di dời học sinh đến chỗ thuê do vướng mắc về địa điểm thuê nên đã dẫn đến tình trạng đáng tiếc xảy ra với 3 học sinh lớp 12A5 của nhà trường.

Nắm bắt được tình hình, ngay ngày 21/3, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Trung học Phổ thông Trần Nhân Tông và Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng để giải quyết sự cố mảng trần rơi vào đầu khiến 3 học sinh Trường Trung học Phổ thông Trần Nhân Tông phải nhập viện cấp cứu vào ngày 20/3. Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu nhà trường chuyển học sinh đến học tập ở nơi an toàn ngay trong ngày 22/3.

Sau buổi họp giữa sở giáo dục và đào tạo Hà Nội với ban lãnh đạo trường THPT Trần Nhana Tông thì có chính sách di dời địa điểm học như sau: Học sinh sẽ được chuyển đến hai địa điểm là Trường Trung học Phổ thông Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng) và Trung tâm Giáo dục thường xuyên, dạy nghề (quận Hai Bà Trưng).

Theo ông Chử Xuân Dũng cho biết: “Khi bố trí lớp học, lãnh đạo của hai trường cần phải lường trước những khó khăn để có giải pháp kịp thời. Cuối ngày 21/3, Nhà trường phải có thông tin tới từng giáo viên và học sinh về phương án di chuyển tới địa điểm mượn, tạm; đồng thời, phân công cụ thể về nhân sự quản lý các địa điểm. Về kinh phí, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ tối đa cho các đơn vị”

Khi trao đổi về tình trạng xuống cấp của trường THPT Trần Nhân Tông, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Trần Nhân Tông – Ông Phan Thanh Tùng cho biết:​ trường được xây dựng từ mấy chục năm trước nên xuống cấp trầm trọng. Nhiều phòng học bị nứt tường, các mảng tường có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Do đó từ năm 2013, ​nhà trường đã báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội, trình phương án xin cấp kinh phí sửa chữa, xây mới.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho học sinh, đối với những chỗ nứt, Nhà trường đã gia cố cho học sinh học tạm. Hiện hơn 1.500 học sinh và tập thể giáo viên của Nhà trường đang rất lo lắng trước sự xuống cấp của nhiều lớp học, nhất là những học sinh lớp 12 đang bước vào giai đoạn nước rút để ôn thi học kỳ 2 và Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018.

Tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Hải, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, dạy nghề (quận Hai Bà Trưng) cho biết, Trung tâm sẽ cố gắng sắp xếp 22 phòng học cho học sinh trường Trung học Phổ thông Trần Nhân Tông.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, Ủy ban Nhân dân quận giao trách nhiệm cho các trường trên địa bàn và lực lượng công an bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho học sinh.

Đến chiều nay, 21/03/2018 thì sự an toàn trong những giờ học của các em học sinh trường THPT Trần Nhân Tông đã có phương án giải quyết. Phụ huynh có con em theo học tại nhà trường có thể yên tâm về tính mạng của con em mình khi địa điểm học sẽ được di dời vào ngay ngày mai (ngày 22/03)

Categories
Tin tức

Nữ sinh THPT nhận học bổng 6 tỷ đồng của đại học Mỹ

Nữ sinh THPT nhận được học bổng 6 tỷ đồng của đại học Mỹ là nữ sinh Nguyễn Thị Minh Phương học sinh lớp chuyên Anh của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Minh Phương nữ sinh giành học bổng Mỹ

Minh Phương nữ sinh giành học bổng Mỹ

Khám phá chân dung cô nàng nữ sinh chinh phục học bổng Mỹ

Nữ sinh THPT nhận được học bổng 6 tỷ của Mỹ là cô nàng lớp trưởng lớp 12 Anh 1 trường THPT Amsterdam.  Đang học chuyên Anh, nhưng Nguyễn Thị Minh Phương dự định theo học ngành Vật lý tại Đại học Pomona (Mỹ).

Khi nhận xét về Phương, Hồ Thu Anh – bạn học cùng lớp với cô nàng cho biết: “Ai trong lớp cũng phải công nhận Phương học rất giỏi. Điểm tổng kết từng môn và trung bình học tập của bạn ấy luôn gần tuyệt đối, khoảng 9,8 và đứng đầu lớp. Nhưng điều em ấn tượng và ngưỡng mộ nhất ở Phương là hoạt động ngoại khóa. Bạn ấy là trưởng ban tổ chức của rất nhiều các sự kiện và cái nào cũng làm tốt, hết mình. Phương là lớp trưởng tốt bụng, được bạn bè quý mến”.

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, cô nàng nữ sinh này đã bộc lộ rất nhiều tài lẻ và giỏi toàn diện của mình. Phương tham dự rất nhiều hoạt động ngoại khóa của nhà trường với tư cách Ban tổ chức như: Hội chợ hướng nghiệp Bão năm 2017, Ams Got Talent của trường,… Ngoài ra, tuy còn nhỏ tuổi nhưng Phương còn có ý thức rất nhân văn và trưởng thành khi cùng bạn sáng lập dự án White and Blue với mong muốn nâng cao nhận thức về việc phân biệt đối xử nghề nghiệp khi thấy có nhiều câu chuyện con cái xấu hổ vì cha mẹ làm nghề lao động chân tay. Dự án này đã đạt giải quán quân cuộc thi Kiến tạo ảnh hưởng (Dash For Impact) năm 2015 dành cho học sinh THPT toàn thành phố Hà Nội.  Khi nhận xét về cô học trò nhỏ của mình cô Lê Thu Thủy – chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 không giấu được niềm tự hào: “giỏi toàn diện trong học tập và hoạt động ngoại khoá”. Phương từng đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia, giải nhất thành phố môn tiếng Anh.

Với thành tích học tập và ngoại khóa xuất sắc, Phương hoàn toàn xứng đáng khi được học bổng 6 tỷ đồng của trường Pomona College. Hiện nữ sinh đang cố gẳng hoàn thành tốt nhất kỳ thi THPT quốc gia để đến tháng 8 tới sang Mỹ để trở thành sinh viên trường đại học danh tiếng.

Nữ sinh chuyên Anh nhưng lại chinh phục học bổng Vật lý

Minh Phương nữ sinh trường Ams giành học bổng Mỹ

Minh Phương nữ sinh trường Ams giành học bổng Mỹ

Giải đáp thắc mắc tại sao học chuyên ban xã hội nhưng lại chọn học Vật lý thì cô nàng trả lời:  “Em đam mê Vật lý vì có nhiều ứng dụng trong đời sống, giúp tư duy logic, giải quyết được nhiều vấn đề của thực tiễn. Tại nền giáo dục tiến tiến của Mỹ, em muốn được trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ ở ngành học này”. Khi lựa chọn chuyên ngành Vật lý, Phương cũng xác định sẽ vất vả và áp lực khi học Vật lý ở đại học Mỹ. Nên ngay bây giờ, cô nàng đã chuẩn bị tốt nhất những kiến thức nền tảng cho khóa học sắp tới tại trường đại học danh tiếng.

Khi chia sẻ bí quyết học tập của mình, Phương cho biết: “Em chủ yếu tự ôn tập, không đặt nặng áp lực điểm số nhưng cố gắng hết sức để bản thân không nuối tiếc”. Phương thức học tập của Minh Phương rất đáng để các bạn học tập và noi theo. Nhưng nếu chẳng may, bạn không có điều kiện học tập như Minh Phương thì bạn có thể chọn cho mình một ngôi trường vừa tầm tại Việt Nam. Vừa có thể theo đuổi đam mê vừa có thể giảm bớt chi phí cũng như thời gian học tập. Một trong những ngôi trường bạn có thể hướng đến là trường Cao đẳng y dược Sài Gòn. So với mặt bằng chung tại Việt Nam, thì đây được đánh giá là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực hàng đầu cho lĩnh vực Y tế nước nhà. Khi học tập tại đây, bạn có thể lựa chọn chuyên ngành Cao đẳng Dược, cao đẳng Vật lý trị liệu, cao đẳng Xét nghiệm,… cùng cách ngành thuộc khối ngành Y dược khác.

Môi trường học tập tại Đại học Pomona

Nữ sinh Minh Phương chạm tay tới ngôi trường đẳng cấp thế giới

Nữ sinh Minh Phương chạm tay tới ngôi trường đẳng cấp thế giới

Trường học mà nữ sinh THPT Minh Phương đạt được là trường Đại học Pomona – top 6 trường Liberal Art College. Đây là ngôi trường hơn 130 tuổi ở tiểu bang California, cùng với Stanford University, California Institute of Technology… được đánh giá là đại học tư thục phi lợi nhuận nổi tiếng thế giới.Ở trường đại học Pomona, cứ 8 người học sẽ có một giảng viên (theo US news). Như thế sinh viên theo học sẽ được hỗ trợ, giảng dạy một cách tốt nhất, chu đáo nhất. Đây chính là môi trường giáo dục mà Phương đã mơ ước từ lâu. Khi chia sẻ về môi trường học tập tại Pomona, Phương chia sẻ: “Giáo dục phải gần gũi như thế mới phát triển được tối đa khả năng của sinh viên. Em thấy hạnh phúc khi được học tại trường mơ ước, lại có không gian tuyệt vời khi gần biển, núi, thời tiết nắng quanh năm”.

Pomona College có thể nói là một lựa chọn khá mạo hiểm của Phương bởi đại học này xưa nay ít nhận sinh viên Việt Nam. Hơn nữa, học kỹ thuật đối với con gái không phải là một việc dễ dàng. Tính đến thời điểm hiện tại thì mới chỉ có 2 người Việt học tập tại ngôi trường đào tạo đa ngành và đáng mơ ước này.

Categories
Thông tin tuyển sinh Tin tức

Chi hàng trăm triệu vào biên chế vẫn mất việc

Những ngày gần đây, xã hội vẫn không hết xôn xao với vụ việc 500 giáo viên ở Đăk Lăk có nguy cơ mất việc. Từ phía công an cho biết những trường hợp này đã chi cả trăm triệu để được vào biên chế.

Chi hàng trăm triệu để chạy biên chế giáo viên

Chi hàng trăm triệu để chạy biên chế giáo viên

Thực hư sự việc chi trăm triệu để được vào biên chế

Sự việc xảy ra tại huyện Ea Kar (Đắk Lắk). Theo trưởng Công an huyện Ea Kar – đại tá Nguyễn Duy Trường cho biết vào ngày 9/3 vừa qua, trực ban đơn vị có tiếp nhận đơn của ông Ng.V.M tố cáo ông H.B (Hiệu trưởng trường THCS Ngô Mây) lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đơn tố cáo của Ng.V.M  có kèm theo giấy vay tiền và hẹn đến ngày trả của ông B., nhưng không ghi rõ nội dung nhận tiền để chạy việc. Nhận thấy tính chất của vụ việc là giao dịch mang tính dân sự vay mượn tiền nên công an huyện đã hướng dẫn ông M. làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Krông Pắk để được giải quyết.

Về nội dung đơn thư của ông Ng.V.M. đề cập đến việc năm 2016, ông M. đã gặp ông B. để xin cho con gái đi dạy. Lúc này ông B. nói nhà trường còn một suất biên chế nhưng phải chi 140 triệu đồng. Tin lời, ông Minh đã đưa ông cho ông B. tổng cộng 120 triệu đồng. Sau khi đưa tiền, con gái ông M. được trường THCS Ngô Mây nhận vào dạy hợp đồng với mức lương hơn 1 triệu đồng/tháng. Không đạt được thỏa thuận ban đầu là con gái ông M  phải được vào biên chế nên ông M. đòi lại tiền nhưng ông B. không trả.

Thực hư việc Đắk Lắk ký hàng trăm hợp đồng với giáo viên dư thừa

Thực hư chi hàng trăm triệu để chạy biên chế giáo viên

Thực hư chi hàng trăm triệu để chạy biên chế giáo viên

Khi đề cập đến sự việc huyện Krông Pắk ký hàng trăm hợp đồng với giáo viên dư thừa, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk bà Ngô Thị Minh Trinh khẳng định: hiện huyện chưa phát hiện dấu hiệu tiêu cực. Theo lời bà Trinh cho hay: “Chúng tôi không khẳng định có hay không, nhưng đến nay huyện chưa nhận được bất cứ phản ánh hay đơn thư tố cáo tiêu cực trong vụ việc này. Nếu phát hiện có tiêu cực, nhất định chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng điều tra xử lý”.

Hiện công an tỉnh đã giao phòng nghiệp vụ lập kế hoạch xác minh, làm rõ vụ việc một số phản ánh của giáo viên trên báo chí về việc bỏ tiền ra để được ký hợp đồng lao động.

Lời bàn về vấn đề biên chế đối với giáo viên hiện nay

Thực hư chi hàng trăm triệu để chạy biên chế giáo viên

Đáng buồn chi hàng trăm triệu để chạy biên chế giáo viên

Có một thực tế đáng buồn hiện nay là có rất nhiều bạn sinh viên sư phạm sau khi ra trường gặp phải tình trạng thất nghiệp, làm trái ngành trái nghề bởi không có tiền để chạy “biên chế”. Sự việc chạy biên chế có thể chưa có một vụ việc nào được công khai cụ thể, chính xác nhưng rất nhiều người có thể tự hiểu với nhau về “luật ngầm” này. Đây cũng chính là một trong những lý do dẫn đến kết quả đáng lo ngại trong kết quả tuyển sinh đầu vào của các trường sư phạm vào năm 2017 và đây là một thực trạng mà các cơ quan chức năng cần nhìn thẳng, nhìn thật để có hướng giải quyết đối với việc giáo dục của nước nhà.

Nhà giáo – một trong hai ngành cao quý nhất xã hội cùng với nhà thuốc. Nhưng trái ngược với kết quả tuyển sinh của các trường Sư phạm thì số lượng hồ sơ nộp xét tuyển tại các Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn, Hà Nội, Yersin,… vẫn luôn giữ được trạng thái ổn định và được nhiều sĩ tử quan tâm. Bởi hiện nay nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của ngành cao. Với những sinh viên đã tốt nghiệp các chuyên ngành Cao đẳng dược, điều dưỡng, hộ sinh, xét nghiệm,… trở lên có thể dễ dàng xin việc vào các cơ sở Y tế. Hơn nữa, ngày nay những bệnh viện, phòng khám tư nhân mở ra rất nhiều nên cơ hội nghề nghiệp cũng gia tăng. Vì thế việc những ngành thuộc Y dược luôn là ngành hot cũng là điều dễ hiểu.

Qua đó có thể thấy, giải quyết tình trạng kết quả kỳ thi đầu vào cũng như giải quyết vấn đề việc làm cho các sinh viên sư phạm sau khi ra trường là một bài toán lớn cần được giải trong lúc này.

Categories
Tin tức

3 học sinh phải đi cấp cứu vì sập trần lớp học trường THPT

Học sinh trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã pahir đến lớp trong tình trạng bất an lo sợ từ nhiều ngày tháng qua bởi tình trạng những lớp vô vữa từ trần lớp học có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

Vôi vữa trần lớp sập đe dọa tính mạng của học sinh

Vôi vữa trần lớp sập đe dọa tính mạng của học sinh

Chưa có phương án giải quyết vụ việc sập trần lớp học

Sự việc sập trần lớp học xảy ra tại trường Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đã nhiều lần những mảng vôi vữa bất ngờ rơi xuống lớp học gây ảnh hưởng đến sự an toàn của học sinh trong lớp học. Trước tình hình ấy, đã nhiều lần lãnh đạo nhà trường đề nghị cơ quan chức năng có phương án đảm bảo an toàn cho tính mạng học sinh và giáo viên trong trường nhưng vẫn chưa có phản hồi hay phương án giải quyết. Đến nay học sinh vẫn bị đánh cược mạng sống, phải học trong ngôi trường “chờ sập”.

Khi được hỏi về tình trạng lớp học tại trường, em Nguyễn Ngọc Anh học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông cho biết, từ tháng 11.2017, em đã được nghe thầy cô giáo trong trường nói về việc sẽ di dời cả trường đến một nơi khác để học tập. Các em từng thở phào vì giải tỏa được nỗi bất an, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có bất cứ thông báo nào về địa điểm sẽ chuyển đến. Kết quả là máu của học sinh đã đổ trong lớp học.

Thanh sắt, bóng đèn, vữa trần… đã rơi xuống bàn học sinh. Nhiều tháng nay tính mạng của các em vẫn đang bị đánh cược.

3 học sinh phải đi cấp cứu vì trần lớp học sập

Vôi vữa trần nhà bị sập

Vôi vữa trần nhà bị sập

Vào ngày 20.3 vừa rồi tại trường THPT Trần Nhân Tông có 3 học sinh pahir nhập viện cấp cứu vì vữa trên trần lớp học rơi vào đầu. Vụ việc này đã làm cho không ít giáo viên, phụ huynh, học sinh có chung tâm trạng hoang mang, lo cho tính mạng khi theo học tại trường.

Theo phản ánh từ Phụ huynh có con em theo học tại nhà trường thì “Từ buổi họp phụ huynh sau khi kết thúc học kỳ 1, trước tình trạng cơ sở vật chất của trường xuống cấp nghiêm trọng, rất nhiều ý kiến đã được đưa ra. Phụ huynh chúng tôi đều khẩn thiết đề nghị nhà trường và cơ quan chức năng có phương án di dời học sinh đến địa điểm an toàn hơn. Nhưng nhiều tháng nay vẫn chưa có thông báo nào cả. Ngày nào tôi cũng phải hỏi con là tình hình ở trường thế nào, vữa có rơi xuống nữa không? Làm sao không lo được khi con chúng tôi vẫn phải học trong điều kiện nguy hiểm như thế” – chị Thanh Hoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, có con học lớp 11 tại Trường THPT Trần Nhân Tông) chia sẻ.

Trường THPT Trần Nhân Tông đang đánh cược tính mạng của học sinh?

Trước tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, vôi vữa trần lớp học rơi xuống đầu học sinh đe dọa tính mạng của các em nhưng vẫn chưa có phương hướng giải quyết, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông – cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt giải thích: Trường hiện đang gặp khó khăn trong việc thuê địa điểm để có thể di chuyển, giải phóng mặt bằng cho dự án xây lại trường. Đại diện lãnh đạo Trường THPT Trần Nhân Tông chia sẻ về lý do 6 tháng nay học sinh vẫn chưa được di dời đến nơi an toàn hơn. Theo đó, có vài địa điểm được đưa ra để học sinh di dời đến. Nhưng nơi thì bị phụ huynh chê xa, còn địa điểm thuận lợi cho việc đi lại của học sinh thì vướng thủ tục hành chính, nên các bên chưa đạt được đồng thuận.

Đại diện ban lãnh đạo nhà trường chia sẻ

Đại diện ban lãnh đạo nhà trường chia sẻ

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo nhà trường cũng bày tỏ mong muốn: “Chúng tôi vẫn đang chờ phương án khả thi nhất từ các cấp. Chúng tôi mong cơ quan chức năng cùng vào cuộc, tạo điều kiện nhanh chóng để giáo viên và học sinh của trường được chuyển sang địa điểm có điều kiện tốt hơn, không quá xa, đảm bảo việc học của các em được diễn ra bình thường, an toàn, khi kỳ thi THPT quốc gia đang đến rất gần”.

Trước tình trạng học sinh bị vôi vữa rơi vào đầu phải đi cấp cứu và học sinh ngày ngày phải đối mặt với sự bất an khi đến lớp tại trường THPT Trần Nhân Tông, Thầy Phan Đình Mạnh – trưởng bộ môn Khoa Cao đẳng Vật lý trị liệu tại trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn chia sẻ: tình trạng cơ sở vật chất nhà trường xuống cấp không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của các em mà còn đang đe dọa lên mặt tâm lý của các em mỗi ngày đến trường. Tâm lý bất an kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập của các em. Hơn nữa, chẳng may những mảnh vôi vữa lớn rơi trúng vào đầu các em sẽ gây ra chấn thương nặng rất khó hồi phục và ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của các em sau này. Nhà trường cùng các cơ quan chức năng cần vào cuộc đưa ra những giải pháp nhanh nhất để đảm sự an toàn của học sinh theo học tại trường.

Categories
Tin tức

Năm 2018, các chính sách ưu tiên tuyển sinh thay đổi như thế nào?

Năm 2018 theo quy chế tuyển sinh của Bộ giáo dục và đào tạo đưa ra có rất nhiều thay đổi về chính sách ưu tiên theo khu vực. Vậy cụ thể như thế nào? Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp lại như sau:

Chính sách ưu tiên tuyển sinh thay đổi như thế nào?

Thay đổi lớn nhất về chính sách ưu tiên tuyển sinh năm nay là giảm mức chênh lệch điểm ưu tiên khu vực. Theo đó, mức điểm ưu tiên giữa 2 khu vực kế tiếp còn 0,25 điểm (thay vì 0,5 điểm so với trước đây). Cụ thể, khu vực 1 thí sinh được hưởng 0,75 điểm; khu vực 2-nông thôn 0,5 điểm và khu vực 2 hưởng 0,25 điểm.

Chính sách ưu tiên tuyển sinh thay đổi như thế nào?

Như vậy trường hợp này, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại khu vực 1 và học tại trường phổ thông trên địa bàn thì được cộng thêm 0,75 điểm ưu tiên khu vực (thay vì 1,5 điểm như quy chế cũ).

Riêng với các khu vực có sự thay đổi chế độ ưu tiên, quy chế cũng nêu rõ, với các trường phổ thông do thay đổi địa giới hành chính, chuyển địa điểm, thay đổi cấp hành chính, chính sách dẫn đến thay đổi mức ưu tiên khu vực thì mỗi giai đoạn hưởng mức ưu tiên khác nhau. Khi đó, trường sẽ được gán một mã trường khác nhau cùng với một mức ưu tiên khu vực phù hợp. Thí sinh căn cứ thời gian học tập tại trường để chọn và điền đúng mã trường theo các giai đoạn để được hưởng đúng mức điểm.

Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp vẫn giữ nguyên như chính sách cũ là 1 điểm. Tuy nhiên thí sinh hưởng ưu tiên theo đối tượng cần lưu ý về hồ sơ để đảm bảo đúng yêu cầu.

Chính sách ưu tiên thay đổi các thí sinh cần nắm bắt được

Hồ sơ cụ thể gồm: bản sao giấy chứng nhận đối tượng ưu tiên; với thí sinh là người dân tộc thiểu số, giấy chứng nhận để hưởng đối tượng ưu tiên 01 là bản sao giấy khai sinh trên đó ghi rõ dân tộc thuộc dân tộc thiểu số và hộ khẩu thường trú hoặc giấy tờ hợp pháp minh chứng thí sinh có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng (tính đến ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia) tại khu vực 1 trong thời gian học THPT.

Đối với thí sinh thuộc đối tượng người có công với cách mạng hoặc con của người có công với cách mạng, giấy chứng nhận để hưởng ưu tiên là bản sao quyết định trợ cấp, phụ cấp đối với người có công của Sở LĐ-TB-XH. Thí sinh xuất trình bản chính các giấy tờ nói trên để các trường đối chiếu khi làm thủ tục nhập học.