Categories
Tin tức

Sẽ không còn tình trạng giao bài tập về nhà cho học sinh?

Rất nhiều học sinh có một mong ước là sẽ không còn bài tập về nhà trong quá trình học tập nữa. Đây chính là thông điệp của các bạn học sinh TP.HCM đã gửi gắm đến những người đứng đầu ngành giáo dục của TP.HCM.

Nữ sinh Hạnh Nhi trao đổi

Nữ sinh Hạnh Nhi trao đổi

Áp lực bài vở hiện nay quá nặng nề

Tại buổi gặp gỡ đối thoại với hơn 100 học sinh tiêu biểu từ các khối giáo dục của thành phố, lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM đã lắng nghe nhiều ý kiến bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và những kế sách của các em học sinh. Trong buổi hặp mặt này, em Võ Trọng Tín học sinh trường THPT Ngô Gia Tự, quận 8, TP.HCM cho rằng việc học tập hiện nay quá nặng nề, học sinh không có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi. Đây có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm ở lứa tuổi học sinh và em chia sẻ:  “Em mong muốn học sinh cấp một, hai không bị giao bài tập về nhà để có nhiều thời gian vui chơi bên gia đình và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Việc thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời sẽ kích thích não bộ phát triển tốt hơn các môn học lý thuyết”.

Cùng ý kiến với Trọng Tín, Hoàng Hạnh Nhi, lớp 11 chuyên Anh, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng nêu ý kiến của em cũng như rất nhiều bạn khác thấy chương trình học hiện nay rất nặng nhưng lại sáo rỗng, giáo điều, không áp dụng vào thực tiễn được. Nữ sinh cho biết: “Em đang học lớp 11 và là học sinh chuyên Anh nhưng vẫn phải học nhiều kiến thức Vật lý, ví dụ như chương trình 11 có học về lực Lo-ren-xơ. Thực sự, em không hiểu mình phải học về lực này để làm gì và ứng dụng nó như thế nào”.

Theo Nhi, không nên áp đặt chương trình với 13 bộ môn đối với tất cả học sinh vì xu hướng hiện nay trên thế giới là giáo dục chuyên hóa. Tùy theo từng cá nhân cụ thể, không ai giống ai, việc áp đặt tất cả bộ môn lên mỗi học sinh là không cần thiết.  Nhi đề xuất ngành giáo dục nên để học sinh được lựa chọn những môn mình muốn học. Nữ sinh cho rằng: “Khi được lựa chọn, thứ nhất, chúng em sẽ xác định được định hướng cho mình, khi thi đại học hoặc chọn nghề sẽ dễ dàng hơn. Việc tinh chỉnh chương trình học sẽ tạo điều kiện phát triển toàn diện đức – trí – thể – mỹ như định hướng hiện nay”.

Bên cạnh đó, Hạnh Nhi cũng bày tỏ thêm: thầy cô giờ còn giữ khoảng cách rất lớn với học sinh, vừa vào lớp đã cầm phấn viết bảng ngay, không có thời gian sinh hoạt với học sinh. Thậm chí, nhiều thầy cô còn “tranh thủ” tiết sinh hoạt chủ nhiệm để chạy giáo án hoặc cho học sinh làm bài kiểm tra khiến cả học sinh lẫn giáo viên không có thời gian lắng nghe nhau và thấu hiểu.

Cùng quan tâm về vấn đề này, Nguyễn Lưu Ngọc Danh, THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho rằng môn Giáo dục Công dân trong nhà trường có thể dạy cho học sinh cách ứng xử với các mối quan hệ trong xã hội, trong đó có mối quan hệ thầy trò. Nhưng theo nam sinh này, hiện nay, môn học vẫn còn khô khan, giáo điều do đó chưa mang lại hiệu quả giáo dục tốt.

Phản hồi từ phía đại diện sở Giáo dục TP HCM

Đứng trước những chia sẻ của các em học sinh về chương trình học quá tải, nặng nề, ông Lê Hồng Sơn – giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng: chương trình sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT quyết định, vì hiện nay vẫn còn kỳ thi chung đến năm 2019, học sinh sẽ học bộ sách giáo khoa được giảm tải.

Về vấn đề giáo viên giữ khoảng cách với học sinh, Ông Lê Duy Tân – trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM – cho rằng thầy cô đều thương yêu học sinh nhưng có thể nhiều người chưa biết cách thể hiện. Ông chia sẻ: “Có thể các thầy cô vì áp lực, yêu cầu công việc, mải mê với bài vở, giáo án mà quên đi việc thể hiện tình cảm với học sinh, chưa trò chuyện, lắng nghe các em nhiều hơn”.

Hãy để việc học không còn là áp lực với các em

Nữ sinh Hạnh Nhi trao đổi

Nữ sinh Hạnh Nhi trao đổi

Những chia sẻ ở trên đều là những chia sẻ đến từ những em học sinh tiêu biểu của TP.HCM và những gì các em chia sẻ không phải không có lý. Giáo viên cũng cần xem xét lại để việc học đối với các em không còn quá nặng nề. Bên cạnh việc giảm tải chương trình học, giảm bài tập về nhà thì giáo viên cũng cần quan tâm, chia sẻ với các em nhiều hơn. Không nên tạo khoảng cách giữa Thầy và trò.

Theo chia sẻ của thầy Hoàng Minh – giảng viên trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn cho biết: tâm lý là yếu tố quyết định rất nhiều đến kết quả học tập của lứa tuổi học sinh. Khi tâm lý tốt chắc chắc hiệu quả học tập sẽ tốt hơn và ngược lại. Hiện nay, tình trạng học sinh mắc bệnh trầm cảm có xu hướng tăng chính vì thế thầy cô nên kết hợp với phụ huynh học sinh để tránh tạo tâm lý căng thẳng cho các em trong quá trình học tập.