Mẹo nhỏ để giữ huyết áp ổn định ngày Tết

Huyết áp cao được xem là kẻ giết người thầm lặng. Vì thế hàng năm có rất nhiều ca tử vong vì chứng bệnh khó lường trước này.

Gần đây, Hội Tim Mỹ và và Hội Tim mạch Mỹ đã hạ ngưỡng chẩn đoán huyết áp cao, theo đó bất cứ ai có chỉ số huyết áp trên 130/80 đều chính thức ở trong vùng nguy hiểm ngưỡng cao huyết áp trước đây là 140/90.

Hướng dẫn mới đồng nghĩa với việc gần một nửa (46%) số người lớn ở Mỹ nên giảm huyết áp. Dưới đây là một số bí quyết để thực hiện điều này:

Chỉ số huyết áp được đo bằng hai con số

Con số trên trong chỉ số huyết áp là áp lực tâm thu, số đo áp lực trong mạch máu khi tim đập. Con số này cần dưới 120. Con số dưới trong chỉ số huyết áp là áp lực tâm trương, hay áp lực trong mạch máu khi tim nghỉ giữa hai nhịp đập. Số huyết áp tâm trương nên dưới 80 mmHg.

Mẹo nhỏ để giữ huyết áp ổn định ngày Tết

Dành thời gian bên gia đình và bạn bè

Theo Ths Minh Ngọc, trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ : Stress góp phần vào huyết áp, vì vậy việc tận hưởng thời gian thư giãn với gia đình hoặc bạn bè là một cách tuyệt vời để giảm nguy cơ.

Bệnh viện Mayo thậm chí còn gợi ý dùng 15 hoặc 20 phút mỗi ngày để “ngồi yên và thở sâu”. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những bệnh nhân suy tim dành nhiều thời gian để tôn vinh cuộc sống và tỏ lòng biết ơn đã có trái tim khỏe mạnh hơn.Paul Mills, tác giả của nghiên cứu, nói: “Trái tim biết ơn thực sự là một trái tim khỏe mạnh. Ghi lại sự biết ơn là một cách dễ dàng để hỗ trợ sức khoẻ tim mạch.”

Vận động mạnh

Nhảy nhót, vận động, chạy nhanh … cũng có thể làm tăng sức khoẻ của tim. Khi hoạt động thể chất nhiều hơn, tim sẽ không phải làm việc vất vả để bơm máu đi khắp cơ thể.

Và bạn không cần phải là một vận động viên chuyên nghiệp để nhận được tất cả những lợi ích của việc tập luyện.

Bằng chứng mới cho thấy bệnh nhân bắt đầu tập thể dục aerobic cường độ cao ở tuổi trung niên có thể đẩy lùi một số tác động nguy hiểm và gây tử vong của việc ngồi nhiều.

Các nhà nghiên cứu đã biết rằng tập thể dục 4-5 ngày một tuần trong suốt cuộc đời giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh. Nhưng bằng chứng mới cho thấy ngay cả người lười tập thể dục trong hàng chục năm cũng có thể thay đổi cách sống ở giai đoạn giữa cuộc đời và tham gia vào đội ngũ những người khỏe mạnh.

Giữ huyết áp ổn định để đảm bảo sức khỏe

Uống ít hơn

Nếu bạn sắp bước vào một cuộc vui, chìa khóa chính là sự điều độ. Theo bệnh viện Mayo, uống hơn 3 phần rượu trong một buổi tiệc có thể làm huyết áp tăng tạm thời, và say sưa hết lần này đến lần khác sẽ dẫn đến những vấn đề về huyết áp kéo dài hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy uống rượu vừa phải (đặc biệt là rượu vang) có thể giúp hạ huyết áp và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhưng khoa học vẫn còn đang tranh cãi về điều này.

Giảm kích thước vòng eo

Bằng cách giảm số cân ở vòng bụng, bạn sẽ tăng lưu lượng máu lên não và giảm sự căng thẳng trên mạch máu.Một việc tốt cho cả cơ thể và tâm trí của bạn.

Một trong những cách đơn giản nhất để theo dõi cân nặng và giảm kích thước vòng hai là chú trọng ăn những thực phẩm nhiều chất xơ, thơm ngon và no lâu như ngũ cốc nguyên hạt và protein, đồng thời giảm đường trong chế độ ăn.

Tin vui là nhiều điều khác trong danh sách này, bao gồm tập thể dục, ăn uống đúng cách, dành thời gian để thở và sống chậm, cũng như ngủ đủ giấc đều là những cách tốt để đối phó với stresscăng thẳng.

Bình Luận Facebook
5 (100%) 1 vote